⚕️Nguy Hại Của Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.3 / 10 (9 bình chọn)
⚕️Nguy Hại Của Gan Nhiễm Mỡ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ lipid ở gan, hình thành nên các mô mỡ xen kẽ các tế bào gan, dần dần chiến trên 5% tỷ trọng lá gan. Khi tỷ trọng các mô mỡ chiếm quá 30% là giai đoạn nặng của gan nhiễm mỡ. 

Gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Gan nhiễm mỡ hình thành vì nhiều nguyên nhân: do viêm gan virus, do nghiện rượu, rối loạn chuyển hóa chất, thiếu hụt dinh dưỡng… trong đó, thường gặp nhất là ở những người thừa cân, béo phì hoặc những người có người thân trong nhà bị béo phì.

      Gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng, mà thường chỉ xảy ra triệu chứng khi đã đến giai đoạn muộn hoặc xảy ra những biến chứng.

Nguy hại của gan nhiễm mỡ

   Các mô mỡ dần hình thành, chèn ép các mạch máu khiến việc cung cấp dưỡng chất và dưỡng khí cho các tế bào gan bị cản trở. Khoảng cách giữa các tế bào gan với nhau cũng bị ngăn cách khiến cho việc trao đổi chất bị gián đoạn. Về lâu dài, tình trạng này ngày càng tăng khiến cho các tế bào gan bị thoái hóa, hủy hoại, chức năng gan dần giảm sút. 

Các biến chứng của gan nhiễm mỡ

Mối liên hệ giữa gan nhiễm mỡ với viêm gan, xơ gan và ung thư gan (Ảnh minh họa)

       1. Viêm gan:

       Theo nghiên cứu, có sự liên quan qua lại giữa gan nhiễm mỡ và viêm gan. Gan nhiễm mỡ gây cản trở hoạt động của tế bào gan, suy giảm chức năng gan khiến tế bào gan bị thoái hóa, gây tổn thương gan. Và ngược lại, tình trạng viêm gan khiến cho quá trình chuyển hóa chất không triệt để, dẫn đến gia tăng tốc độ nhiễm mỡ ở gan. 

       2. Xơ gan

       Gan nhiễm mỡ khi không được điều trị, về lâu dài dựa trên mối liên hệ cùng viêm gan, bệnh sẽ chuyển sang xơ gan cùng những triệu chứng rõ rệt.

       3. Ung thư gan

       Ung thư gan có thể xảy ra trong suốt quá trình rối loạn chức năng gan, mà gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân gây nên. Thường thì đến giai đoạn xơ gan, khi việc tái tạo các tế bào gan mới để bù lại chức năng của các tế bào xơ được thúc đẩy, sẽ xảy ra các trường hợp tăng sinh tế bào gan gây nên các khối u.

Đề phòng gan nhiễm mỡ như thế nào?

       Gan nhiễm mỡ thường không được xem là bệnh lý mà chỉ là triệu chứng xảy ra với các nguyên nhân gây nên mà thôi. Nhưng dù gì đi nữa, gan nhiễm mỡ vẫn có những tác hại và nguy cơ gây nguy hiểm đến chức năng gan không chỉ tức thời mà còn về lâu dài. Để đề phòng gan nhiễm mỡ, cần chú ý các vấn đề sau:

   Hạn chế rượu bia, chất kích thích, các loại thuốc gây hại cho gan

   Không ăn nhiều dầu mỡ, đường và các chất béo.

   Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tránh thiếu hụt protein và vitamin.

   Luyện tập thể dục thể thao, vận động vừa sức để đốt cháy năng lượng dư thừa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể

   Kiểm tra chức năng gan thường xuyên để phát hiện ngay những bất thường trong chỉ số men gan, từ đó kịp thời điều trị.

       Tình trạng nhiễm mỡ ở gan không được khuyến cáo điều trị bằng thuốc vì có thể khiến chức năng gan càng trở nên rối loạn. Hiệu quả tốt nhất đối với việc điều trị gan nhiễm mỡ nằm ở chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. 

Bài viết: ⚕️Nguy Hại Của Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x