⚕️Mẹ Mang Thai Mắc Viêm Gan Siêu Vi B Phải Làm Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Mẹ Mang Thai Mắc Viêm Gan Siêu Vi B Phải Làm Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

         Với thực trạng hiện nay, viêm gan B đang là căn bệnh có tốc độ gia tăng nhanh chóng và gây không ít nguy hiểm cho những ai không may mắc phải căn bệnh này. Càng nguy hiểm hơn trong trường hợp người mẹ mang thai mắc viêm gan B bởi nó không chỉ gây nguy hiểm cho người mẹ mà cả thai nhi. Vậy cần phải làm gì trong trường hợp này để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và ngăn chặn khả năng lây nhiễm cho thai nhi? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

 Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B có lây cho con không?

Cần làm gì khi mẹ mang thai mắc viêm gan B

         Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm do virus viêm gan B gây nên. Bệnh truyền nhiễm gây nên những biến đổi gan và làm tổn thương nghiêm trọng tại cơ quan này. Viêm gan B có thể gặp phải ở bất kỳ đối tượng nào mà đặc biệt nguy hiểm đối với những bà mẹ đang mang thai.

Khi kết quả xét nghiệm viêm dương tính với virus viêm gan B thì điều đầu tiên mà người bệnh cần làm là thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu khác để có thêm thông tin chi tiết hơn. Từ đó đưa ra những phương hướng điều trị hiệu quả. Trong giai đoạn này, bệnh nhân cũng có thể được tiêm phòng một mũi globulin để miễn dịch viêm gan, tránh được những triệu chứng nặng nề của bệnh. Cần chú ý thêm rằng virus viêm gan B ảnh hưởng rất nhiều đến gan nên tuyệt đối không sử dụng rượu bia để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tiếp theo đó, để được thăm khám chuyên sâu hơn, thai phụ cần đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa gan để được thăm khám chuyên sâu và điều trị hiệu quả hơn, trong đó bao gồm cả việc đánh giá định kỳ chức năng gan, theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi. Những thành viên trong gia đình có người mắc bệnh viêm gan B cũng cần thực hiện xét nghiệm viêm gan B. Nếu không mang virus thì cần phải nhanh chóng tiêm phòng viêm gan B ngay.

Mẹ mang thai mắc viêm gan B cần làm gì (ảnh minh họa).

Ở một số trường hợp khác, khi bệnh nhân có kết quả HbeAg dương tính sẽ mang đến nhiều bất lợi không chỉ cho thai phụ mà lẫn sức khỏe của cả thai nhi, vì lúc này, virus trong cơ thể đang trong quá trình hoạt động và nhân lên đáng kể. Không những thế, việc điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai lại là một quá trình khó khăn và phức tạp. Chính vì vậy, cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo những chỉ định của bác sĩ để tăng cường hiệu quả điều trị.

Trẻ sau khi sinh cần được tiêm phòng viêm gan B ngay để bảo vệ bé khỏi virus viêm gan B trong một thời gian ngắn. Bé được tiêm vắc xin viêm gan B trong lần đầu tiên trong vòng 24h đầu sau sinh, mũi thứ 2 và mũi thứ 3 sẽ được tiêm vào các tháng sau đó. Tiêm phòng viêm gan B chính là cách để bảo vệ trẻ tối đa.

Sau khi sinh, người mẹ sẽ tiếp tục được theo doic và làm xét nghiệm, kiểm tra chức năng gan thường xuyên.

Tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B của trẻ sau khi sinh ra

         Ở những phụ nữ mắc bệnh viêm gan B khi mang thai không được tiêm kháng thể thì nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B sang con chiếm khoảng 10-20%, trừ khi được điều trị ngay sau khi sinh. Nguy hiểm hơn, nếu mẹ mắc bệnh vào 3 tháng cuối thai kỳ thì khả năng lây nhiễm viêm gan B cho trẻ lên đến 80-90%.

Trẻ sơ sinh nhiễm virus viêm gan B có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh nhiễm viêm gan B trở thành người mang viêm gan B mãn tính là rất lớn, lên đến 5-10%. Người mang virus viêm gan B mãn tính có khả năng lây nhiễm cao cho những người lành bệnh khác, đồng thời phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm khác như xơ gan và ung thư gan.

Làm sao để biết có nhiễm virus viêm gan B hay không?

         Để biết chính xác bạn có đang mắc bệnh viêm gan B hay không, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan để được tư vấn và kiểm tra. Xét nghiệm viêm gan B là cách chính xác nhất để biết được bạn có đang mang virus viêm gan B hay không cũng như bệnh đang trong giai đoạn nào.

Sau khi xét nghiệm viêm gan B, bạn có thể nằm thuộc vào một trong các trường hợp sau:

Xét nghiệm máu là cách đơn giản để nhận biết bạn có mắc bệnh viêm gan B hay không (ảnh minh họa).

- Chưa hề bị siêu vi B xâm nhập và chích ngừa là cách để phòng tránh bệnh xâm nhập vào bên trong cơ thể.

- Đã bị nhiễm viêm gan siêu vi B nhưng đã lành và được miễn nhiễm đối với bệnh. Trường hợp này người bệnh không cần lo lắng gì.

- Mang mầm bệnh viêm gan siêu vi B, mặc dù không có triệu chứng. Trong trường hợp này người bệnh cần được sự theo dõi của các bác sĩ và có biện pháp phòng tránh bệnh lây sang cho người khác.

- Bệnh đang trong giai đoạn phát triển hay ở dạng viêm gan B mãn tính. Bệnh nhân cần được theo dõi để và điều trị càng sớm càng tốt.

Bài viết: ⚕️Mẹ Mang Thai Mắc Viêm Gan Siêu Vi B Phải Làm Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x