⚕️Mắc Bệnh Xơ Gan Hóa Sống Được Bao Lâu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Mắc Bệnh Xơ Gan Hóa Sống Được Bao Lâu
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

     Gan xơ hóa là tế bào gan bị hủy hoại dẫn đến bị viêm nhiễm, các mô liên kết sợi xơ trong gan có dấu hiệu bất thường dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. 

     Các bệnh viêm gan virus mãn tính chuyển nặng, hoặc do các tác nhân bên ngoài như viêm gan do thuốc, gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu,… đều phát triển thành gan xơ hóa, từ đó dẫn đến bệnh xơ gan, ung thư gan. 

      Các triệu chứng xơ gan hóa thường gặp như là:

 Chán ăn, buồn nôn

 Toàn thân mệt mỏi, không tập trung

 Đau vùng gan âm ỉ

 Các dấu hiệu sao mạch

 Vàng da, nước tiểu vàng, củng mắt vàng

 Sốt

Gan bị xơ hóa. (Ảnh minh họa)

Vậy mắc bệnh xơ gan sống được bao lâu?

     Từ thời xa xưa, theo quan niệm của cha ông ta thì xơ gan là một loại bệnh được xếp vào tứ bệnh nan y không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, với nền y khoa hiện đại phát triển như ngày nay, xơ gan không còn là một loại bệnh nguy hiểm mà không còn cách nào để cứu vớt nữa. Tuy vậy, xơ gan hóa vẫn là một quá trình gây bệnh mãn tính, không có biện pháp trị liệu tận gốc, nhưng có thể ngăn chặn sự tiến triển của xơ gan hóa bằng việc áp dụng các phương pháp phục hồi gan.

     Vậy mắc bệnh xơ gan hóa sống được bao lâu? Đây luôn là một nỗi băn khoăn, lo lắng của bệnh nhân và gia đình. Theo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, tuổi thọ của bệnh nhân xơ gan hóa là phụ thuộc vào cách áp dụng các biện pháp trị liệu đúng cách thích hợp và theo dõi sự biến chứng của xơ gan. Tùy vào mức độ của các biến chứng và quá trình điều trị mà có thể kéo dài được tuổi thọ dài hay ngắn.

Xơ gan hóa không được điều trị sớm và đúng cách thì tuổi thọ càng bị rút ngắn. (Ảnh minh họa)

     Các biến chứng nguy hiểm của xơ gan hóa, và tỉ lệ tử vong của bệnh nhân khi có những biến chứng này:

 Giãn tĩnh mạch thực quản: Các mô xơ sẹo tấn công vào thành mạch máu làm tốc độ lưu chuyển máu giảm, khiến áp lực máu lên các thành mạch tăng lên. Nếu tình trạng này kéo dài dẫn đến xơ gan giai đoạn cuối sẽ khiến các tĩnh mạch thực quản vỡ, chảy máu ồ ạt, gây tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. Bệnh nhân vỡ tĩnh mạch thực quản cơ hội sống sót chỉ có 60%.

 Cổ trướng: cổ trướng là một biến chứng rât nguy hiểm của căn bệnh này, lúc này khoang bụng của bệnh nhân tích tụ dịch ứ đọng, trướng phình to, nổi mạch máu xanh. Nếu dịch ứ đọng nhiều gây chèn lên tĩnh mạch thực quản làm giãn, vỡ. Khi bệnh nhân phát triển sang biến chứng này thì cơ hội sống rất thấp, khoảng 70% bệnh nhân tử vong ở năm đầu, 85% tư vong sau 2 năm cổ trướng.

 Ung thư gan: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan, các tế bào ung thư sẽ thay thế cho tế bào gan khiến chức năng gan suy giảm trầm trọng. Thông thường, các tế bào ung thư xuất hiện thì bệnh nhân có thể sống được 2 năm, tuy nhiên khi bệnh nhân phát hiện được cơ thể mắc bệnh thì cơ hội chỉ sống được 6 tháng.

         Vì nhiều tác hại nguy hiểm do xơ gan hóa gây ra, vì vậy việc phòng ngừa bệnh để ngăn chặn sự phát triển của bệnh là rất quan trọng. Bệnh nhân cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lí, ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ, protein,… không hút thuốc, uống bia rượu, uống thuốc gây tổn hại đến gan, kết hợp với việc giải trí sinh hoạt lành mạnh. Đặc biệt, việc tìm địa điểm phòng khám uy tín để thăm khám là rất quan trọng trong quá trình kiểm tra và điều trị.  

Bài viết: ⚕️Mắc Bệnh Xơ Gan Hóa Sống Được Bao Lâu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x