⚕️Mắc Bệnh Xơ Gan Cổ Chướng Sống Được Bao Lâu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Mắc Bệnh Xơ Gan Cổ Chướng Sống Được Bao Lâu
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan cổ chướng là một biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Đây là căn bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ có nguy cơ chuyển biến nặng và gây nên những ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng. Điều đáng nói là bệnh xơ gan cổ chướng có quá trình điều trị phức tạp và khó khăn. Vậy tóm lại, mắc bệnh xơ gan cổ chướng sống được bao lâu?

Tham khảo thêm:

► Bệnh xơ gan và cách điều trị xơ gan hiệu quả

► Điều trị xơ gan sẽ tốn bao nhiêu tiền

Bệnh xơ gan cổ chướng là gì?

       Xơ gan cổ chướng là một trong những bệnh lý trầm trọng về gan, với tỉ lệ tử vong cao do đa phần bệnh không có triệu chứng nhận biết trong thời gian đầu, do đó mà người bệnh không thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Xơ gan cổ chướng là tình trạng phình to ở ổ bụng do sự tích tụ dịch. Ở những người bình thường khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng là một khoang ảo không chứa nước, nếu có thì cũng chỉ là một ít chất nhờn bôi trơn không đáng kể. Tuy nhiên khi ở vị trí này xuất hiện một lượng dịch có thể nhiều hoặc ít thì đó gọi là hiện tượng tràn dịch màng bụng hay cổ trướng. Thông thường, dịch cổ trướng gồm một lượng lớn protein dạng albumin và có màu vàng nhạt.

Ở bệnh nhân xơ gan cổ chướng, người bệnh có sẽ có triệu chứng bụng phình to và trễ qua hai bên, kèm theo đó là biểu hiện vùng da bụng căng lên. Bệnh nhân xơ gan cổ chướng do chức năng gan bị suy yếu nghiêm trọng nên kéo theo các triệu chứng tiêu hóa kém, táo bón, cảm giác buồn nôn và nôn xuất hiện nhiều hơn.

       Bên cạnh đó, bệnh nhân xơ gan cổ chướng còn thường xuyên mệt mỏi và di chuyển khó khăn. Lưng và hông đau nhức do chịu sức nặng kéo dài. Dịch tích tụ gây phù nề ở tay và bàn chân.

Xơ gan cổ chướng nguy hiểm như thế nào?

       Xơ gan cổ chướng nằm trọng giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, với chức năng gan bị suy giảm trầm trọng, chức năng giải độc, chức năng đông máu cũng như tổng hợp protein không còn hoạt động như bình thường, đồng thời gan không còn khả năng thải độc khiến các chất độc tích tụ lại ngày càng nhiều, dẫn đến các mô xơ, sẹo ngày càng lan rộng và thô cứng.

Bệnh xơ gan cổ chướng khi không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đặc biệt là hôn mê gan, ung thư gan và dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Bên cạnh đó, xơ gan cổ chướng còn có một biến chứng nguy hiểm nữa đó là khi các mô xơ bị chèn ép vào tĩnh mạch gan sẽ gây cản trở sự lưu thông của máu, làm máu ứ đọng ở lá lách, khiến lá lách to dần, mạch máu ở dạ dày và thực quản bị giãn ra có thể vỡ đột ngột gây nên tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Biểu hiện ở việc bệnh nhân nôn ra máu, nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Mắc bệnh xơ gan cổ chướng sống được bao lâu?

       Để trả lời cho câu hỏi mắc bệnh xơ gan cổ chướng sống được bao lâu cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân. Trong trường hợp xơ gan được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng khống chế được bệnh và phục hồi chức năng gan vẫn có thể xảy ra. Đây là những trường hợp khi bệnh nhân mắc xơ gan ở giai đoạn đầu, với mức độ tổn thương gan chưa quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, khi xơ gan đã chuyển biến sang giai đoạn cổ chướng thì khả năng chữa khỏi bệnh là điều không thể, do các tế bào gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, chức năng gan bị suy giảm đi rất nhiều. Ở giai đoạn này, bệnh nhân chỉ được điều trị để giảm bớt đau đớn, xử lý các biến chứng và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân mà thôi.

Tuổi thọ của bệnh nhân xơ gan cổ chướng phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng bệnh cũng như những biến chứng xảy ra trong quá trình điều trị bệnh. Khi xảy ra các biến chứng thì khả năng sống của người bệnh cũng có sự thay đổi:

➢ Xuất huyết tiêu hóa: 60% bệnh nhân có thể sống sót trong lần đầu tiên chảy máu nếu được xử lý kịp thời, 50% bệnh nhân có khả năng tái phát lại biến chứng này trong năm đầu tiên sau đó.

➢ Xơ gan cổ trướng: khi có biến chứng này xảy ra thì có đến 70% người bệnh tử vong trong năm đầu tiên và 85% khác không qua khỏi sau năm thứ hai.

➢ Ung thư gan: khi xơ gan biến chứng thành ung thư gan thì thời gian sống của những bệnh nhân này thường không quá 2 năm kể từ khi phát bệnh, tuy nhiên đa phần chỉ sống được 6 tháng.

       Xơ gan cổ chướng là căn bệnh có mức độ nguy hiểm rất cao, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Do đó mà việc điều trị bệnh kịp thời, ngăn chặn quá trình xơ gan cổ chướng xảy ra là rất cần thiết. Để biết thêm thông tin chi tiết về căn bệnh này, bệnh nhân có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để có những thông tin hữu ích nhất cho bản thân.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đặc thù chuyên các bệnh lý về gan trong đó có bệnh xơ gan giai đoạn đầu, đến với chúng tôi sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe của bạn. Lý do bởi:

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: không những chỉ là những chuyên gia giàu kinh nghiệm chuyên môn, bác sĩ ở Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn là những người tận tâm, luôn hết mình vì công việc cũng như luôn mong muốn đem đến những điều tốt nhất cho bệnh nhân của mình.

 Hệ thống trang thiết bị hiện đại: để việc khám chữa bệnh trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao không thể không kể đến những phương pháp điều trị tiên tiến, trang thiết bị hiện đại đáp ứng được tất cả những yêu cầu khắt khe nhất.

► Quy trình thăm khám khoa học: sẽ không còn cảnh bạn phải chờ đợi vài tiếng đồng hồ để đến lượt khám nữa, mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh gọn và tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân nhất.

Bài viết: ⚕️Mắc Bệnh Xơ Gan Cổ Chướng Sống Được Bao Lâu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x