⚕️Làm Gì Khi Xét Nghiệm HbsAg Dương Tính

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Làm Gì Khi Xét Nghiệm HbsAg Dương Tính
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Viêm gan B là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta. Bạn có biết cứ 10 người làm xét nghiệm thì đã có 2 người dương tính với HbsAg. Do đó có thể thấy HbsAg dương tính là trường hợp không phải quá hiếm gặp. Vậy xét nghiệm HbsAg dương tính liệu có phải bạn đã nhiễm virus viêm gan B và cần phải làm gì trong trường hợp này. Tất cả câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Viêm gan B có lây không?

► Hỗ trợ điều trị viêm gan B bằng thuốc nào?

HbsAg dương tính có phải đã mắc bệnh viêm gan B?

       HbsAg là một kháng nguyên ở bề mặt virus, do đó khi kết quả HbsAg dương tính chứng tỏ đã sự hiện diện của virus trong máu bệnh nhân, hay nói cách khác, bệnh nhân đã nhiễm virus viêm gan B.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết xét nghiệm HbsAg dương tính là trường hợp thường gặp, ở nước ta, trung bình cứ 10 người thì đã có 2 người cho kết quả dương tính với chỉ số này. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một xét nghiệm mang tính tầm soát, chỉ nói lên được người đó có nhiễm virus chứ chưa hẳn là mắc bệnh viêm gan B.

HbsAg dương tính có phải bạn đã mắc viêm gan B (ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, khi một người vừa mới nhiễm virus viêm gan B thì cơ thể sẽ có sự đấu tranh giữa hệ miễn dịch với virus. Khi hệ miễn dịch của người bệnh khỏe mạnh, có thể đẩy lùi được virus thì sẽ khỏi bệnh và HbsAg cũng sẽ biến mất trong khoảng 4-6 tháng sau đó. Ngược lại khi hệ miễn dịch không đào thải được virus thì HbsAg sẽ tiếp tục tấn công và người bệnh sẽ bước vào giai đoạn viêm gan B mãn tính. Tuy vậy, khả năng bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính chỉ ở khoảng từ 15-20%, nên người bệnh khi có xét nghiệm HbsAg dương tính cũng không cần quá lo lắng.

Cần làm gì khi có kết quả HbsAg dương tính?

       Khi có kết quả HbsAg dương tính, bệnh nhân cần làm tiếp các xét nghiệm chuyên sâu hơn để nhận biết cụ thể hơn về tình trạng bệnh và đưa ra những phương án điều trị chính xác nhất.

Các xét nghiệm mà người bệnh cần thực hiện tiếp theo bao gồm:

➢ Xét nghiệm men gan:

Nếu men gan tăng cao bất thường trong vòng 6 tháng thì nguy cơ cao người bệnh đã mắc viêm gan B mãn tính. Còn trong trường hợp men gan giảm đi trong vòng 6 tháng thì có thể người bệnh chỉ đang trong giai đoạn viêm gan cấp.

Trong trường hợp men gan bình thường thì người bệnh cần phải xác định thêm rằng các tế bào gan có đang bị tổn thương không thông qua các xét nghiệm về hình thái tế bào gan như sinh thiết gan, fibroscan.

Cần thực hiện thêm các xét nghiệm nào khi HbsAg dương tính? (ảnh minh họa).

➢ Xét nghiệm HBV-DNA:

Đây là xét nghiệm nhận biết HBV-DNA trong cơ thể có dương tính hay không và với số lượng là bao nhiêu. Nếu kết quả là dương tính với số lượng 105 copies/ml thì cần tiếp tục xác định gan của người bệnh có tổn thương hay không, nếu kết quả tổn thương thì tức là người bệnh đã mắc viêm gan B mãn tính và cần phải điều trị viêm gan B ngay.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm về gan có thể dẫn đến biến chứng xơ gan thậm chí là ung thư gan nếu người bệnh không kịp thời phát hiện và điều trị sớm. Không những thế, khi bệnh nhân đã tiến triển sang giai đoạn viêm gan mãn tính thì khả năng sống chung với bệnh suốt đời là khó tránh khỏi.

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Bạn có kết quả xét nghiệm HbsAg dương tính và bạn đang băn khoăn không biết phải xử lý như thế nào? Hãy đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

Đến với phòng khám, bạn sẽ được kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, lập phác đồ điều trị hiệu quả trong trường hợp bạn mắc bệnh. Tất cả sẽ đảm bảo đem đến cho bạn một dịch vụ y tế chất lượng với giá cả phải chăng nhất.

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Những ưu điểm vượt trội để Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trở thành địa chỉ tin cậy của những bệnh nhân gan có thể kể đến như:

► Đội ngũ y bác sĩ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Hệ thống trang thiết bị: Hiện đại, cho hình ảnh sắc nét, chính xác, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

► Chi phí điều trị: Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo đúng quy định của Sở Y tế, không phát sinh phụ thu.

Bài viết: ⚕️Làm Gì Khi Xét Nghiệm HbsAg Dương Tính

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x