⚕️HbeAg Là Gì, Chỉ Số HbeAg Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️HbeAg Là Gì, Chỉ Số HbeAg Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Viêm gan B hiện nay đã không còn là căn bệnh xa lạ với người cộng đồng tuy nhiên những kiến thức của người dân về căn bệnh này vẫn còn khá hạn hẹp, nhất là đối với các xét nghiệm viêm gan B. Những câu hỏi về xét nghiệm HbeAg là gì cũng như chỉ số HbeAg cao bao nhiêu mới đáng lo ngại là những thắc mắc khá phổ biến. Hãy cùng các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Phòng khám gan mật nào tốt nhất tại tphcm

► Điều trị bệnh gan như thế nào

Chỉ số HbeAg là gì?

        HbeAg hay còn được gọi là kháng nguyên e của virus viêm gan B, thông thường sẽ xuất hiện ngay sau kháng nguyên HbsAg khi người bệnh bắt đầu bị viêm gan B. HbeAg chỉ được tìm thấy trong máu khi có mặt của viurs viêm gan B, cho thấy người bệnh đang bị nhiễm virus viêm gan B. Đây cũng là lúc tình trạng virus đang nhân lên trong cơ thể bệnh nhân.

Sau khi người bệnh nhiễm virus viêm gan B khoảng 1 tuần hoặc 1 tháng thì HbsAg sẽ xuất hiện trong máu, tiếp đó là sự xuất hiện của HbeAg. Kháng nguyên HbeAg là một phần của kháng nguyên lõi, là một dạng protein virus do tế bào nhiễm virus viêm gan B tạo ra. Sự xuất hiện của kháng nguyên này còn cảnh báo nguy cơ lây truyền bệnh cho những người xung quanh.

HbeAg là một trong những hạng mục quan trọng trong xét nghiệm viêm gan B (ảnh minh họa).

Chỉ số HbeAg thể hiện mức độ hoạt động của virus trong cơ thể người bệnh, đồng thời xét nghiệm cũng đánh giá mức độ sự chuyển đổi huyết thanh sau một thời gian điều trị viêm gan B.

Chỉ số HbeAg cao bao nhiêu là nguy hiểm?

        Thông thường, chỉ số HbeAg cao hay thấp sẽ tương ứng với định lượng virus. Trong khi đó, việc thực hiện kiểm tra định lượng virus viêm gan B được áp dụng sẽ xác định trong máu người bệnh có mang virus viêm gan B hay không, nếu có thì số lượng là bao nhiêu. Trong mỗi một virus viêm gan B hoàn chỉnh chứa phần lõi HBV-DNA. Một khi xét nghiệm HBV-DNA cho ra kết quả dương tính với định lượng virus > 105 copies/ml thì được coi là cao. Lúc này, nồng độ của HbeAg cũng tăng cao.

Chỉ số HbeAg tăng cao cảnh báo nhiều vấn đề đáng lo ngại bởi chúng cho biết mức độ nhiễm bệnh viêm gan B đang ở mức độ nặng. Hàm lượng HbeAg tăng nhanh chóng trong suốt quá trình virus sao chép. Cho thấy mức độ virus đang trong giai đoạn phát triển và nhân lên gây hại không ít cho các tế bào gan, cũng như có nguy cơ lây nhiễm cao cho những người có tiếp xúc với họ. Trong viêm gan mãn tính, chỉ số HbeAg tăng cao còn cho biết bệnh đã diễn biến khá lâu và có thể biến chứng sang xơ gan hoặc ung thư gan.

HbeAg tồn tại trong khoảng thời gian từ 4-5 tuần. Định lượng HbeAg còn được áp dụng để theo dõi hiệu quả điều trị. Nếu chỉ số này thấp dần và đến lúc không còn kháng nguyên Hbe trong máu, thì việc điều trị lúc này mới được coi là thành công.

Tuy nhiên, với những trường hợp HbeAg tồn tại quá 6 tuần trong cơ thể người bệnh thì sẽ thúc đẩy bệnh tiến triển sang thể mãn tính. Do vậy, người bệnh cần thực hiện xét nghiệm này lại trong vòng 6 tuần để biết được tình trạng bệnh tình của mình có nguy cơ chuyển sang mãn tính hay không. Khi chỉ số HbeAg mất đi sẽ là dấu hiệu tốt với người bệnh vì lúc này đã không còn nguy cơ lây truyền cho người khác nữa.

Tóm lại, xét nghiệm HbeAg là một trong những xét nghiệm quan trọng để đánh giá được sự nhân lên của virus, điều này có ý nghĩa không thể thay thế trong quá trình điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Đây là xét nghiệm thường đi kèm với một số xét nghiệm khác như men gan, định lượng virus để đánh giá một cách toàn diện và đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Điều trị bệnh gan ở đâu hiệu quả?

        Để được thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan, bệnh nhân có thể lựa chọn đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM của chúng tôi, phòng khám với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, dịch vụ y tế an toàn và chất lượng… hiện đang là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Cụ thể bao gồm các yếu tố:

HbeAg Là Gì, Chỉ Số HbeAg Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

► Cơ sở phòng khám khang trang, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại góp phần đem lại sự chính xác và hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị.

► Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn ân cần và chu đáo với bệnh nhân của mình.

► Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

► Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình xét nghiệm và thăm khám.

Bài viết: ⚕️HbeAg Là Gì, Chỉ Số HbeAg Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x