⚕️HbeAg Dương Tính Biểu Hiện Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.5 / 10 (2 bình chọn)
⚕️HbeAg Dương Tính Biểu Hiện Điều Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Là một trong những hạng mục xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan B, HbeAg là một chỉ số không thể bỏ qua, vậy chỉ số HbeAg là gì, hay HbeAg dương tính biểu hiện điều gì chắc hẳn không nhiều bệnh nhân hiểu được. Hãy cùng các chuyên gia gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM làm rõ vấn đề này qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Sử dụng thuốc điều trị viêm gan B có tốt không

 Bệnh viêm gan B có chữa được không, chữa bằng cách nào

HbeAg dương tính biểu hiện điều gì?

        HbeAg được biết đến như kháng nguyên e của virus viêm gan B và là một phần của kháng nguyên lõi hay một dạng protein virus do các tế bào gan nhiễm virus viêm gan B tiết ra. Chỉ số HbeAg còn thể hiện mức độ hoạt động của virus viêm gan B trong cơ thể người bệnh, đồng thời xét nghiệm còn đánh giá được sự chuyển đổi huyết thanh sau một thời gian điều trị căn bệnh này. 

Không giống như nhiều chỉ số khác về gan, kháng nguyên HbeAg chỉ được tìm thấy khi virus trong cơ thể bệnh nhân đang hoạt động mạnh mẽ. Do đó khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm HbeAg dương tính cũng đồng nghĩa với tình trạng virus đang hoạt động mạnh và sao chép nhanh chóng, đồng thời có nguy cơ cao lây nhiễm cho cộng đồng nếu không có biện pháp bảo vệ.

HbeAg dương tính biểu hiện điều gì (ảnh minh họa).

Khi có kết quả xét nghiệm HbeAg dương tính, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm thêm một số xét nghiệm khác về men gan hay định lượng virus viêm gan B trong cơ thể để đưa ra những phương án điều trị phù hợp nhất.

Ngược lại với kết quả HbeAg dương tính thì HbeAg âm tính biểu thị virus viêm gan B trong cơ thể đang ở trạng thái ngủ yên, không hoạt động, mức độ gây hại thấp, khả năng lây nhiễm không đáng kể. Trường hợp này, bệnh nhân chưa cần phải dùng đến thuốc điều trị.

Ý nghĩa của chỉ số HbeAg trong xét nghiệm viêm gan B

        Dựa vào mỗi kết quả HbeAg âm tính hay dương tính khác nhau mà các bác sĩ sẽ căn cứ và đưa ra kết luận có cần điều trị viêm gan B không hay điều trị như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất.

➢ HbeAg âm tính: virus đang ngủ yên nên chưa cần điều trị.

➢ HbeAg dương tính: virus hoạt động và gây viêm, làm tổn thương gan, cần điều trị để đưa virus về trạng thái ngủ yên, ổn định chức năng gan, hạn chế những biến chứng lây nhiễm và biến chứng.

Đặc biệt là khi bệnh nhân đang mang thai có chỉ số HbsAg dương tính sẽ cần phải chú ý nhiều hơn vì khả năng lây nhiễm cho thai nhi là rất cao, nhất là những vào những tháng cuối thai kỳ.

Chỉ số HbeAg bao nhiêu được cho là cao?

        Các chuyên gia gan cho biết, nồng độ HbeAg cao hay thấp tương ứng với định lượng của virus trong cơ thể. Trong khi đó, việc thực hiện kiểm tra định lượng virus viêm gan B (HBV-DNA) được áp dụng sẽ được xác định được trong máu người bệnh có thực sự mang virus hay không và với số lượng bao nhiêu. Virus viêm gan B có phần lõi của nó là DNA. Khi xét nghiệm viêm HBV-DNA cho kết quả dương tính với tải lượng virus viêm gan B lớn hơn 105 copies/ml được cho là cao. Lúc này, nồng độ HbeAg cũng cao theo.

Chỉ số HbeAg tăng cao trong máu cho biết bệnh viêm gan B đang diễn biến nặng. Hàm lượng HbeAg tăng nhanh chóng trong suốt giai đoạn virus sao chép. Nồng độ HbeAg sẽ tăng nhanh trong vòng 4-5 tuần. Định lượng HbeAg có thể được áp dụng để theo dõi quá trình điều trị. Nếu chỉ số HbeAg giảm dần và không còn kháng nguyên Hbe trong máu thì việc điều trị được coi là thành công.

Nói tóm lại, xét nghiệm HbeAg là một xét nghiệm quan trọng dùng để nhận biết sự nhân lên của  virus, điều này có ý nghĩa quan trọng và không thể thay thế trong quá trình điều trị. Việc xét nghiệm HbeAg cần được thực hiện sau khi có kết quả HbsAg dương tính. Xét nghiệm này thường đi liền với xét nghiệm men gan, định lượng virus để quyết định hướng điều trị cũng như hiệu quả điều trị.

Để được thăm khám và làm xét nghiệm kỹ hơn giúp nhận biết chính xác bệnh tình, bệnh nhân có thể lựa chọn đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ để bảo vệ cho sức khỏe lá gan của chính bạn bởi những ưu điểm nổi trội như sau:

Địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín và hiệu quả.

 Phương pháp điều trị hiệu quả: bên cạnh phương pháp trị liệu định hướng thì Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác như: truyền ngược Ozone, phương pháp phân ly virus… cũng mang lại hiệu quả rất khả quan.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị. Môi trường phòng khám chuyên nghiệp Với phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

Bài viết: ⚕️HbeAg Dương Tính Biểu Hiện Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x