⚕️HbeAg Âm Tính Chứng Tỏ Điều Gì, Có Cần Điều Trị Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
8.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️HbeAg Âm Tính Chứng Tỏ Điều Gì, Có Cần Điều Trị Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

 Bệnh nhân hỏi: Chào bác sĩ, vừa rồi trong một đợt kiểm tra sức khỏe, tôi có làm xét nghiệm viêm gan B và có chỉ như sau: HbsAg dương tính, HbeAg âm tính. Không biết với kết quả HbeAg âm tính này tôi có mắc bệnh viêm gan B không và có cần điều trị không? Cảm ơn bác sĩ.

 Bác sĩ trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, các bác sĩ sẽ giải thích về kết quả xét nghiệm của bạn như sau.

Tham khảo thêm:

► Phòng khám gan mật nào tốt nhất tại tphcm

► Điều trị bệnh gan như thế nào

HbeAg là gì?

         Các chuyên gia gan mật cho biết, HbeAg là một phần của kháng nguyên lõi, là một dạng protein do các tế bào nhiễm virus viêm gan B tiết ra. Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên này cho biết lượng virus trong thể đang gia tăng một cách nhanh chóng với khả năng lây nhiễm mạnh mẽ.

HbeAg thường xuất hiện sau khi có HbsAg sẽ cho biết rõ hơn về khả năng lây nhiễm của bệnh ở mức độ nào. Đây còn là xét nghiệm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở những phụ nữ mang thai, bởi khi thai phụ có kết quả HbeAg dương tính, khả năng lây bệnh cho con có thể tăng cao đột biết từ 90-100%. Nhưng nếu chỉ ở mức âm tính thì khả năng này chỉ nằm trong khoảng 5-20%.

HbeAg là một dạng protein do các tế bào nhiễm virus viêm gan b tiết ra (ảnh minh họa).

Như vậy, xét nghiệm HbeAg thường không có giá trị chuẩn đoán bệnh viêm gan B khi HbsAg dương tính nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong việc nhận biết bệnh đang ở mức độ nào.

Xét nghiệm HbeAg âm tính có cần điều trị không?

         Theo kết quả xét nghiệm của bạn gửi về thì gồm có: chỉ số HbsAg dương tính, đây là kết quả cho biết bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B, tuy nhiên cộng thêm vào đó lại là chỉ số HbeAg âm tính. Đây được xác định là giai đoạn virus chưa hoạt động, đồng thời virus cũng chưa có sự nhân lên. Với kết quả này bệnh nhân không cần quá lắng những cũng không nên lơ là, chủ quan vì bệnh vẫn có thể tái phát trở lại.

Bệnh nhân trong giai đoạn này vẫn nên thực hiện thăm khám và xét ngiệm định kỳ để biết rõ hơn về tình trạng bệnh và xử lý kịp thời khi có các chuyển biến sảy ra, đặc biệt là khi virus bất ngờ hoạt động trở lại.

Và để quyết định có cần điều trị khi chỉ số HbeAg âm tính hay không, thì bệnh nhân cần phải dựa vào một số yếu tố khác nữa, nếu nồng độ HBV-DNA cho ra tải lượng 104 Copies/ml, chỉ số HbsAg dương tính, chỉ số men gan tăng từ 2 lần trở lên thì người bệnh vẫn cần phải điều trị viêm gan B bằng thuốc.

Người bệnh cần phải tuân thủ theo liệu trình điều trị và duy trì lối sống lành mạnh để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

HbeAg âm tính có lây không?

          Như đã nói, HbeAg âm tính biểu thị virus viêm gan B đang trong giai đoạn không hoạt động, đồng thời cũng không sao chép và nhân lên, các tế bào gan cũng ít có nguy cơ bị tấn công lan rộng, khả năng lây nhiễm kém hơn so với khi HbeAg dương tính. Tuy vậy, nguy cơ lây nhiễm cho người khác vẫn có thể xảy ra. Chính vì vậy mà những người thân trong khi tiếp xúc với bệnh nhân hàng ngày vẫn cần phải tiêm phòng viêm gan B để hạn chế nguy cơ lây nhiễm tốt nhất.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo thêm với trường hợp HbeAg âm tính không thể kết luận rằng cơ thể không còn virus là không đúng bởi trong một số trường hợp, khi viêm gan B không tăng sinh nữa hay bất ngờ chuyển sang đột biến cũng là lý do khiến HbeAg chuyển sang âm tính nhưng virus vẫn đang tiếp tục nhân lên.

HbeAg là một trong những xét nghiệm quan trọng trong việc đánh giá sự hoạt động của virus và đưa ra những phương án điều trị thích hợp nhất.

         Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa gan có tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm trong xét nghiệm và điều trị viêm gan B hiệu quả được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được làm các xét nghiệm cần thiết để chuẩn đoán chính xác nhất về tình trạng bệnh và đưa ra phương án điều trị hợp lý nhất.

HbeAg Âm Tính Chứng Tỏ Điều Gì, Có Cần Điều Trị Không

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân gan.

► Cơ sở phòng khám khang trang, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại góp phần đem lại sự chính xác và hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị.

► Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn ân cần và chu đáo với bệnh nhân của mình.

► Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

► Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình xét nghiệm và thăm khám.

Bài viết: ⚕️HbeAg Âm Tính Chứng Tỏ Điều Gì, Có Cần Điều Trị Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x