⚕️Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Và Cách Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Và Cách Điều Trị
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến hiện nay, bệnh được chia làm nhiều cấp độ trong đó gan nhiễm mỡ độ 1 là nhẹ hơn cả. Bệnh nhân không nên vì thế mà chủ quan không chưa trị sẽ khiến bệnh diễn tiến nặng hơn. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn biết rõ hơn về gan nhiễm mỡ độ 1 và cách điều trị để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Tham khảo thêm:

► Dùng Phương Pháp Nào Để Chẩn Đoán Gan Nhiễm Mỡ Chính Xác

► Các Loại Thuốc Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 2 Và 3 Hiện Nay

Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

       Mọi người đã nghe nhiều về bệnh gan nhiễm mỡ nhưng liệu gan nhiễm mỡ độ 1 là gì thì chắc hẳn vẫn còn nhiều người mơ hồ. Theo các chuyên gia gan mật thì gan nhiễm mỡ chính là tình trạng ứ mỡ trong gan vượt quá mức cho phép. Bình thường trong gan của chúng ta sẽ có một lượng mỡ nhất định từ 3-5%, nếu tỉ lệ chất béo trong gan chiếm hơn 5% thì được xem là mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 là gì (ảnh minh họa)

       Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 là cấp độ bệnh gan nhiễm mỡ đầu tiên, tỉ lệ mỡ chiếm từ 5-10% trọng lượng của gan, đây được đánh là giai đoạn bệnh nhẹ nhất và dễ điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên do gan nhiễm mỡ độ 1 tổn thương trên gan còn ít, chức năng của lá gan vẫn tốt nên bệnh hầu như không gây ra biểu hiện lâm sàng nào, nếu có thì cũng là các triệu chứng rất mờ nhạt dễ bị bệnh nhân bỏ qua. Điều này gây khó khăn cho việc phát hiện và sớm điều trị làm bệnh tiếp tục diến tiến sang các cấp độ 2 và 3, nguy hiểm hơn là biến chứng xơ gan, ung thư gan đe dọa tính mạng người bệnh.

       Nguyên nhân hình thành bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 rất đa dạng, tuy nhiên các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao bao gồm những người có chế độ ăn uống không khoa học, ăn nhiều chất béo, đồ ngọt, lười vận động, người bị các bệnh lý rối loạn chuyển hóa (béo phì, bệnh tiểu đường type 2…). Việc xác định được nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ độ 1 có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị.

Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Độ 1

Những người dễ bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa)

>>> Như vậy gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm nhưng nhiều bệnh nhân do chủ quan không điều trị hoặc tự ý dùng thuốc bừa bãi làm bệnh nặng hơn.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1

       Hiện nay y học vẫn chưa tìm ra được thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ, việc điều trị chủ yếu là khống chế các nguyên nhân gây bệnh, ngăn chặn bệnh diễn tiến nguy hiểm hơn.

       Với cấp độ nhẹ như gan nhiễm mỡ độ 1 thì việc điều trị tương đối đơn giản. Theo chia sẽ của các chuyên gan gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì cách trị gan nhiễm mỡ độ 1 chủ yếu là điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Dưới đây là gan nhiễm mỡ độ 1 và cách điều trị cụ thể mà bệnh nhân có thể áp dụng:

   Tích cực tập luyện thể dục thể thao hợp lý, điều này không chỉ giúp duy trì cân nặng lý tưởng mà còn giúp tiêu hao bớt lượng mỡ thừa tích tụ trong gan.

   Bệnh nhân nên giảm bớt việc sử dụng thực phẩm giàu cholesterol như  nội tạng động vật (gan, cật của heo, gà, vịt, bò…) và lòng đỏ trứng, thức ăn đóng hộp, đông lạnh vì những món ăn này rất có hại với gan , đặc biệt là bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Các món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ cũng nên hạn chế sử dụng.

Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 (ảnh minh họa)

   Tăng cường bổ sung chất xơ, khoáng chất trong các loại rau xanh, củ quả, đậu trong bữa ăn hằng ngày.

   Nên bỏ hẳn rượu bia hoặc hạn chế sử dụng ở mức ít nhất để tránh làm tổn thương gan khiến bệnh nặng hơn.

   Tích cực điều trị bệnh tiểu đường, giảm cân hợp lý, tuyệt đối không nên nhịn ăn để giảm cân.

   Bệnh nhân cũng không nên thức khuya, tránh suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng kéo dài.

   Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để theo gan nhiễm mỡ độ 1 và cách điều trị có hiệu quả hay không.

 Các bác sĩ nhấn mạnh, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý dùng bất cứ một loại thuốc bổ gan hay thuốc giảm mỡ máu nào khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Để có cách chữa trị phù hợp nhất, không gì tốt hơn những lời khuyên của bác sĩ. Với kiến thức y khoa của mình, bệnh nhân sẽ được tư vấn cách trị gan nhiễm mỡ độ 1 phù hợp nhất.

Bài viết: ⚕️Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Và Cách Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x