⚕️Định Lượng Virus Viêm Gan B Khi Nào Cần Điều Trị

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Định Lượng Virus Viêm Gan B Khi Nào Cần Điều Trị
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Trên thực tế, không phải ai mắc bệnh viêm gan B cũng cần đến việc điều trị và dùng thuốc, nếu người bệnh dùng thuốc không đúng cách sẽ có nguy cơ làm virus hoạt động mạnh và khó điều trị hơn. Vậy định lượng virus viêm gan B khi nào cần phải điều trị chắc hẳn đang là câu hỏi của khá nhiều người lúc này. Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

 Bệnh viêm gan B có chữa được không, chữa bằng cách nào

► Nước tiểu vàng bất thường có phải do viêm gan B gây nên

Chỉ số nào quan trọng trong việc điều trị viêm gan B?

Các chỉ số trong xét nghiệm viêm gan B đều có những ý nghĩa quan trọng, không chỉ nhận biết được tình trạng và mức độ bệnh, nó còn quyết định trực tiếp đến việc có nên điều trị viêm gan B hay không. Trong số đó, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến những chỉ số sau:

➢ HBV-DNA: xét nghiệm cho biết máu người bệnh có mang virus hoàn chỉnh hay không, đồng thời phản ánh sự sao chép của virus và số lượng virus hiện có trong máu.

➢ HbsAg: đây là kháng nguyên bề mặt của virus. Cho biết bạn có mắc viêm gan B hay không. Nếu HbsAg dương tính đồng nghĩa với bạn đã nhiễm virus viêm gan B, HbsAg (-) là không mắc viêm gan B.

Cấu tạo virus viêm gan B (ảnh minh họa).

➢ HbeAg: là một dạng protein do các tế bào nhiễm virus viêm gan B tiết ra. Khi xét nghiệm HbeAg (+) tương ứng với việc virus đang sao chép nhanh chóng trong cơ thể, có khả năng lây nhiễm cao. Ngược lại, khi HbeAg (-) có nghĩa virus viêm gan B không nhân lên, đồng thời nguy cơ lây nhiễm không cao.

Bên cạnh đó, các chỉ số men gan như ALT và AST cũng có vai trò quan trọng không kém khi cho biết gan bị tổn thương do virus gây ra.

Định lượng virus viêm gan B khi nào cần điều trị?

Dựa vào việc phân tích các chỉ số xét nghiệm trên, bác sĩ sẽ cho bạn biết khi nào cần phải điều trị căn bệnh này:

➢ Trường hợp cần phải điều trị viêm gan B

 Trường hợp xét nghiệm HbsAg (+), HbeAg (-) cùng với định lượng virus HBV-DNA trong cơ thể tăng trên 10^5 copies/ml, đồng thời giá trị siêu âm tăng cao gấp 2 lần so với bình thường. Bên cạnh đó người bệnh còn kèm theo các triệu chứng như: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đau tức hạ sườn phải,vàng da… kết quả này tương ứng với virus trong cơ thể đang hoạt động và nhân lên nhanh chóng, cần phải tiến hành điều trị viêm gan B ngay.

 Bên cạnh đó, khi HbsAg (+), HbeAg (-), định lượng virus ở mức 10^4 copies/ml thì tức virus vẫn chưa hoạt động nhưng vẫn men gan cao gấp 2 lần, đồng thời xuất hiện các triệu chứng lâm sàng thì vẫn cần đến việc điều trị viêm gan B theo phác đồ phù hợp nhất.

Khi nào cần tiến hành điều trị viêm gan B? (ảnh minh họa).

➢ Trường hợp chưa cần điều trị viêm gan B

Khi HbsAg (+), HbeAg (-), định lượng virus 10^4 copies/ml nhưng chỉ số men gan ALT và AST dưới 40 UI/ml, siêu âm gan không thấy gì bất thường, thì lúc này chưa cần đến điều trị bệnh.

Ý nghĩa định lượng virus viêm gan B

       Kiểm tra định lượng virus viêm gan B HBV-DNA là một trong những hạng mục xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong việc cân nhắc điều trị và đánh giá hiệu quả điều trị viêm gan B. Xét nghiệm này nên được thực hiện 3 tháng/lần để đánh giá hiệu quả của thuốc điều trị và thay đổi phương án điều trị trong  trường hợp virus kháng thuốc.

Viêm gan B là căn bệnh có diễn biến khó lường, do đó mà để đánh giá tình trạng bệnh cũng như hiệu quả điều trị thì xét nghiệm HBV-DNA là một xét nghiệm không thể bỏ qua.

Nếu bạn cũng đang mắc bệnh viêm gan B và muốn biết về tình trạng hoạt động của virus cũng như tìm phương án điều trị phù hợp cho tình trạng bệnh của mình, có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để thực hiện xét nghiệm và điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với chuyên khoa gan mật đã điều trị cho không ít trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan B và mang lại kết quả đáng mong đợi. Đến với phòng khám, bạn sẽ được chăm sóc và điều trị với một dịch vụ y tế chất lượng bao gồm tất cả các yếu tố như:

 Phương pháp điều trị hiệu quả: bên cạnh phương pháp trị liệu định hướng thì Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác như: truyền ngược Ozone, phương pháp phân ly virus, trị liệu định hướng… cũng mang lại hiệu quả rất khả quan.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị. Môi trường phòng khám chuyên nghiệp Với phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

Bài viết: ⚕️Định Lượng Virus Viêm Gan B Khi Nào Cần Điều Trị

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x