⚕️Đau Rát Hậu Môn Trước Và Sau Khi Đại Tiện Là Dấu Hiệu Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.9 / 10 (7 bình chọn)
⚕️Đau Rát Hậu Môn Trước Và Sau Khi Đại Tiện Là Dấu Hiệu Bệnh Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Nỗi ám ảnh bị đau rát hậu môn không phải là điều xa lạ với rất nhiều người trong chúng ta. Thực tế nguyên nhân gây nên hiện tượng trên có khá nhiều, tuy nhiên mọi người cũng nên biết rằng triệu chúng đau rát hậu môn trước và sau khi đại tiện cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này.

Đau rát hậu môn là dấu hiệu bệnh gì?

       Đau rát hậu môn khi đại tiện là hiện tượng ai cũng từng trải qua, tình trạng này có thể kéo dài thường xuyên sau mỗi lần đi đại tiện khiến nhiều người ám ảnh trong đi đứng thậm chí là sợ đi đại tiện. Các chuyên gia cho biết các nguyên nhân đau rát hậu môn mà mọi người thường gặp phải nhất bao gồm:

➢ Nứt kẽ hậu môn

       Nứt kẽ hậu môn là tình trạng tổn thương ở niêm mạc da ống hậu môn với biểu hiện là các vết nứt chủ yếu gây đau rát, nhất là khi đi đại tiện. Các cơn đau thường kéo dài trong nhiều giờ rồi thôi, nhưng thường lặp đi lặp lai, đau mạnh khi bạn đi đại tiện.

Nứt kẽ hậu môn gây đau đớn mỗi khi đi đại tiện (ảnh minh họa)

       Nguyên nhân gây nên bệnh lý này có thể là do bệnh nhân nhịn đi đại tiện quá lâu, bệnh nhân bị táo bón cho nên khi đi đại tiện phải rặn mạnh để đẩy chất thải ra ngoài khiến cho hậu môn bị nứt ra gây nên cảm giác đi ngoài đau rát hậu môn kèm theo sự xuất hiện của máu tươi nhưng lượng máu không nhiều có thể xuất hiện ở trên phân, nhỏ giọt hay xuất hiện trên giấy chùi. Ngoài ra bệnh nhân còn có cảm giác ngứa hậu môn do chất dịch tiết ra từ hậu môn đã kích thích phần da của hậu môn gây nên triệu chứng này.

       Bệnh nứt kẻ hậu môn có thể tự khỏi nhưng tỉ lệ không cao bởi đây là khu vực thường xuyên tiếp xúc với nguồn vi khuẩn lớn. Nếu không can thiệp để điều trị thì có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến tinh thần cũng như sức khỏe bệnh nhân.

➢ Bệnh trĩ

       Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, bệnh được tạo thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn bị giãn quá mức, khi các mô này phồng lên do sưng hay viêm thì gọi là trĩ. Dựa vào vị trí xuất hiện của búi trĩ, bệnh trĩ được chia ra làm 3 dạng chính đó là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

       Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu dễ nhận ra như: đi đại tiện đau rát hậu môn, đi đại tiện khó, có thể thấy máu dính kèm theo giấy vệ sinh sau khi lau hoặc trong phân, cảm giác ngứa ngáy và cộm ở hậu môn. Ngoài ra, dấu hiệu bệnh trĩ thể hiện khá rõ là hậu môn bị sưng có búi trĩ lòi ra, khi bị nặng, các búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài hậu môn mà không thể tự co lên được.

Hình ảnh bệnh trĩ (ảnh minh họa)

       Bệnh trĩ không chỉ gây tâm lý ngại ngùng, xấu hổ cho ngườ bệnh mà còn để lại nhiều phiền toái trong sinh hoạt, khi không điều trị kịp thời có thê gây nên các biến chứng nguy hiểm như tắc mạch, nghẹt búi trĩ, nhiễm khuẩn, bội nhiễm, hoại tử hậu môn, ung thư trực tràng…

➢ Bệnh viêm trực tràng

       Bệnh viêm trực tràng là những tổn thương ở phần cuối của đường ống tiêu hóa hay còn gọi là ruột già do bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn gây ra.

       Bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh này thường có các dấu hiệu cơ bản như: đau rát hậu môn, đi ngoài ra máu, máu sợi và có lẫn chất nhầy trong phân. Người bệnh luôn có cảm giác muốn đi đại tiện , cơ thể mệt mỏi, chán ăn dẫn đến sút cân, suy nhược…

       Theo thống kê cho thấy thì có tới 60% bệnh nhân bị viêm trực tràng tràng mắc thêm cả bệnh trĩ. Hai căn bệnh này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Căn bệnh này nếu không được điều trị gấp thì  bệnh nhân dễ bị xuất huyết, chảy máu ồ ạt nguy cơ bị thủng đại tràng và ung thư đại tràng rất lớn.

➢ Bệnh Polyp trực tràng

       Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết bệnh Polyp trực tràng là sự xuất hiện của những khối u lồi vào trong lòng trực tràng, chúng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc trực tràng, là sự phì đại của biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch ở trực tràng. Nguyên nhân gây nên căn bệnh có thể do di truyền, do viêm nhiễm niêm mạc trực tràng bởi vi khuẩn, kí sinh trùng hoặc có thể do quá trình đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp.

       Dấu hiệu của bệnh polyp trực tràng thường gặp là sự xuất hiện của những nốt mụn nhỏ như hạt đậu ở vùng hậu môn khiến cho bệnh nhân đau rát hậu môn, làm chảy máu hậu môn.

       Bệnh polyp có thể gây khó khăn trong quá trình đi đại tiện, nếu không điều trị kịp thời, khối polyp có thể gây biến chứng ung thư trực tràng đe dọa tính mạng người bệnh.

➢ Bệnh áp xe hậu môn

       Áp xe hậu môn là một loại nhiễm trùng mưng mủ khiến cho vùng da quanh hậu môn đau rát và sưng tấy, các cục sưng to, để lâu có thể vỡ gây viêm loét, đi cầu ra máungứa ngáy. Căn bệnh này còn làm sức đề kháng người bệnh suy giảm, sốt nhẹ, thân nhiệt bất thường, cảm giác khó chịu, ăn ngủ không ngon. Bệnh áp xe hậu môn là nguyên nhân dẫ đến bệnh viêm nang lông quan hậu môn và bệnh rò hậu môn nguy hiểm.

 Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng đau rát hậu môn trước và sau khi đại tiện, đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hãy trò chuyện với các bác sĩ để được giải đáp về tình trạng của mình hoàn toàn miễn phí.

Tư vấn ngayGọi ngay

Làm thế nào để hết đau rát hậu môn sau khi đại tiện

       Như chúng ta cũng thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây nên triệu chứng đau hậu môn, chính vì thế để chấm dứt tình trạng này, bệnh nhân có thể áp dụng một số cách sau:

➢ Khám và điều trị bệnh

Để có thể điều trị dứt điểm dấu hiệu đau rát hậu môn trước và sau khi đại tiện, bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu, tại đây các bác sĩ sẽ chuẩn đoán tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị khoa học nhất.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị hiện đại, là địa chỉ có thương hiệu tại khu vực TP.HCM. Bệnh nhân khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý trên hãy liên lạc ngay với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí.

➢ Hỗ trợ điều trị bệnh

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị của bác sĩ, bệnh nhân nên đồng thời thực hiện những cách sau để giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh như:

● Chế độ ăn uống khoa học: hạn chế ăn đồ cay, nóng, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm dể tiêu hóa.

● Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

● Vận động vừa phải, đi đứng nhẹ nhàng, tránh làm việc quá sức

        Trên đây là các thông tin giúp mọi người hiểu hơn về tình trạng đau rát hậu môn là bệnh gì? Hi vọng với những thông tin hưu ích trên có thể giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về dấu hiệu đau rát hậu môn cũng như không nên quá chủ quan, bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn.

Bài viết: ⚕️Đau Rát Hậu Môn Trước Và Sau Khi Đại Tiện Là Dấu Hiệu Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x