⚕️Có Hay Không Dùng Siêu Âm 3D Xác Định Bệnh Rò Hậu Môn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Có Hay Không Dùng Siêu Âm 3D Xác Định Bệnh Rò Hậu Môn
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

  Khi có những biểu hiện của rò hậu môn, người bệnh cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh. Để chẩn đoán, bác sĩ thường tiến hành thăm khám và cho tiến hành thực hiện siêu âm cần thiết. Vậy có hay không dùng siêu âm 3D xác định bệnh rò hậu môn? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Siêu âm 3D có xác định được bệnh rò hậu môn không ?

  Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, rò hậu môn là tình trạng viêm nhiễm và tụ mủ ở các tuyến giữa hai cơ thắt hậu môn, lâu ngày lan ra vùng da ở hậu môn. Đây thường là hậu quả của một apxe quanh hậu môn không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách vỡ ra tạo thành một đường rò.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

  Bệnh rò hậu môn không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh mà có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, ngay khi có những biểu hiện bất thường ở hậu môn như đau hậu môn, xuất hiện mụn mủ cạnh hậu môn, hậu môn chảy mủ, ẩm ướt, ngứa ngáy… cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được tiến hành thăm khám, chẩn đoán cụ thể.

>>> Xem thêm: Điều trị rò hậu môn ở bệnh viện nào

  Để chẩn đoán rò hậu môn thường tiến hành thăm khám và cho thực hiện siêu âm cần thiết. Hiện nay, phương pháp siêu âm 3D xác định rò hậu môn là phương pháp thường được áp dụng, giúp chẩn đoán đường rò chính xác gấp nhiều lần so với những phương pháp chẩn đoán truyền thống.

➢ Nguyên lý hoạt động của siêu âm 3D xác định rò hậu môn

  Cũng tương tự như các phương pháp siêu âm thông thường khác, siêu âm 3D xác định rò hậu môn cũng có nguyên lý hoạt động giống như vậy. Để thực hiện loại siêu âm này, cần có loại đầu dò (transducer) là đầu dò cơ hoặc điện tử, có khả năng quét 360 độ.

Có Hay Không Dùng Siêu Âm 3D Xác Định Bệnh Rò Hậu Môn

  Để tạo hình siêu âm 2 chiều của ống hậu môn trên từng mặt cắt (theo trục ống tiêu hóa), các tín hiệu phản hồi sẽ được tổng hợp khi đầu dò quay 360 độ và phát ra sóng siêu âm. Các phần mềm vi tính sẽ tổng hợp được hình ảnh siêu âm 3D và ảnh theo hình khối 3D sẽ được thao tác, xử lý bởi những bác sĩ siêu âm có khả năng.

  Để đánh giá bệnh lý rò hậu môn, việc thăm khám lâm sàng và tìm lỗ rò ngoài trước khi thực hiện siêu âm 3D là rất quan trọng. Thông thường, trước khi bơm thuốc vào lỗ rò ngoài sẽ thực hiện siêu âm hậu môn trực tràng. Bác sĩ thường sử dụng dung dịch oxy già (H2O2) làm thuốc để bơm vào lỗ rò ngoài. Khi dung dịch đi vào đường rò sẽ gây phản ứng sủi bọt khí trong đường rò, khi sóng siêu âm phát ra từ đầu dò tương tác với các bọt khí này, sẽ cho hình ảnh phản âm dày trên hình ảnh siêu âm, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác.

Tư vấn ngayGọi ngay

➢ Ưu điểm của phương pháp siêu âm 3D xác định rò hậu môn

  • Bác sĩ sẽ tái tạo hình ảnh đường rò hậu môn thông qua các đường phản âm dày do bọt khí tạo nên bằng cách sử dụng các phần mềm và công cụ xử lý hình ảnh trên máy siêu âm sau khi thực hiện siêu âm để thu thập hình ảnh siêu âm dạng khối 3D của ống hậu môn.

  • Bác sĩ sẽ cung cấp thông tin chi tiết của đường rò về vị trí, số lượng, hướng đi của từng đường rò.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

  • Sử dụng kỹ thuật siêu âm 3D giúp việc phân loại đường rò đơn giản hơn và độ chính xác rất cao, đồng thời giúp bác sĩ có thể lấy bỏ mô xơ đường rò một cách triệt để.

  • Sử dụng phương pháp 3D trước khi tiến hành phẫu thuật rò hậu môn còn giúp hạn chế đến mức tối đa việc tái phát bệnh.

  • Kỹ thuật siêu âm 3D còn giúp việc tầm soát và phát hiện các bệnh lý hậu môn trực tràng khác như áp xe hậu môn, tổn thương cơ thắt, ung thư hoặc đánh giá giai đoạn ung thư hậu môn trực tràng… cũng rất hiệu quả.

  Trên đây là thông tin chia sẻ về vấn đề có hay không dùng siêu âm 3D xác định bệnh rò hậu môn. Nếu còn điều trị chưa rõ về vấn đề này hoặc muốn biết chi phí điều trị rò hậu môn là bao nhiêu thì hãy nhấn vào khung chat bên dưới để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ.

Bài viết: ⚕️Có Hay Không Dùng Siêu Âm 3D Xác Định Bệnh Rò Hậu Môn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x