⚕️Chức Năng Gan Những Điều Cần Biết Để Có Một Lá Gan Khỏe

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Chức Năng Gan Những Điều Cần Biết Để Có Một Lá Gan Khỏe
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

          Là một trong những bộ phân quan trọng của cơ thể, gan mang trong mình nhiều chức năng khác nhau giúp cơ thể hoạt động bình thường và tạo nên sự sống. Thế nhưng cùng với sự ảnh hưởng của nhiều nhân tố có hại, tình trạng suy giảm chức năng gan cũng đang đe dọa không ít đến cơ quan này. Cùng tìm hiểu thêm chức năng của gan là gì và làm gì để có một lá gan khỏe mạnh qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Xét nghiệm chức năng gan và chẩn đoán bệnh

Vai trò và chức năng của gan trong cơ thể con người

          Lá gan là một trong những cơ quan lớn và quan trọng, được ví như “nhà máy kỳ diệu” duy trì sự sống cho cơ thể. Gan được biết đến với hơn 500 chức năng khác nhau thế nhưng đâu mới là chức năng chính của gan?

✤  Chức năng chuyển hóa

      Đây là một trong những chức năng sinh lý của gan. Gan có thể tổng hợp protein huyết tương cùng các yếu tố đông máu. Ngoài rag an chuyển hóa nhiều chất quan trọng như sau:

      Chuyển hóa glucid: hay còn được gọi là đường. Gluci được chuyển hóa thành glucose để đi vào máu nuôi cơ thể. Một phần dư thừa sẽ chuyển hóa thành glucogen dự trữ tại gan.

Tư vấn ngayGọi ngay

      Chuyển hóa protid: là chất đạm được gan chuyển hóa đồng thời dự trữ tại dưới dạng nhiều protein enzyme và một số protein chức năng.

      Chuyển hóa lipid: chủ yếu diễn ra ở gan. các acid béo đến gan phần lớn sẽ tổng hợp thành các chất triglyceride, phospholipid, cholesterol ester. Các chất này sẽ được gan tổng hợp và đưa vào máu để vận chuyển đến khắp cơ thể.

✤  Chức năng thải độc

      Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của gan, để giúp cơ thể đối mặt với các tác nhân độc hại từ bên ngoài như rượu bia, hóa chất… với nhiệm vụ lọc bỏ những chất cặn bã và độc hại ra khỏi cơ thể tránh tình trạng ứ đọng gây nên nhiều bệnh lý khác.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Chức năng gan bao gồm những gì? (ảnh minh họa)

✤  Chức năng tổng hợp mật

      Mật là sản phẩm bài tiết của tế bào gan, sau khi bài tiết mật sẽ theo ống mật đến túi mật. Mật cô đặc lại khi được kích thích sẽ co bóp vào tá tràng hỗ trợ tiêu hóa.

✤  Chức năng dự trữ

      Gan còn tham gia vào dự trữ các chất quan trọng khác của cơ thể như: vitamin tan trong dầu, dự trữ vitamin B12, dự trữ sắt, dự trữ máu…cung cấp khi cơ thể cần. Ngoài ra, gan còn giữ vai trò quan trọng trong điều hòa miễn dịch và bảo vệ cơ thể khi cứ mỗi 2 phút toàn bộ máu trong cơ thể lại đi qua gan một lần để được làm sạch.

          Tóm lại, không chỉ là các chức năng ngoại tiết hay chức năng nội tiết của gan, mà cơ quan này còn đảm nhận thêm nhiều chức năng về dự trữ và chuyển hóa khác, góp phần quan trọng vào nuôi dưỡng các hoạt động sống của cơ thể. Đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi gan có chức năng gì.

Bảo vệ gan của bạn trước khi quá muộn

          Là cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau, đồng thời nằm ở vị trí cửa ngõ, gan thường xuyên phải đón nhận những tác nhân độc hại như vi khuẩn, virus, chất độc, do đó mà tình trạng suy yếu, dễ mắc bệnh, suy giảm chức năng gan là điều khó tránh khỏi.

Tư vấn ngayGọi ngay

          Và để đánh giá chức năng gan, xem xét những tổn thương diễn ra tại gan, thì xét nghiệm chức năng gan là việc làm không thể bỏ qua. Dựa vào các chỉ số chức năng gan các bác sĩ có thể đưa ra kết luận về tình trạng lá gan của bạn, cũng như đưa ra những phương án điều trị kịp thời trong trường hợp mắc bệnh.

Chức Năng Gan Những Điều Cần Biết Để Có Một Lá Gan Khỏe

Xét nghiệm chức năng gan - kịp thời nhận biết tổn thương (ảnh minh họa)

          Một số đối tượng thường được chỉ định xét nghiệm chức năng gan như: người nghiện rượu, sụt cân không rõ nguyên nhân, đã mắc các bệnh lý về gan. Bên cạnh đó, xét nghiệm chức năng gan còn được chỉ định đối với những người có xuất hiện các biểu hiện lâm sàng như vàng da, buồn nôn, nôn…

          Bên cạnh việc kiểm tra sức khỏe lá gan định kỳ, mỗi người cần phải chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe lá gan, ngăn chặn và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan.

          Với những biến chứng nguy hiểm, có thể lấy đi tính mạng của người bệnh thì đây là việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe lá gan của bạn trước khi quá muộn.

Trên đây là một số thông tin về chức năng gan là gì cũng như một số thông tin có liên quan. Để tìm hiểu thêm vấn đề này hay muốn biết chi phí xét nghiệm chức năng gan là bao nhiêu, bạn đọc có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Bài viết: ⚕️Chức Năng Gan Những Điều Cần Biết Để Có Một Lá Gan Khỏe

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x