⚕️Chỉ Số Trong Kết Quả Viêm Gan Do Rượu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (14 bình chọn)
⚕️Chỉ Số Trong Kết Quả Viêm Gan Do Rượu
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Viêm gan do rượu xảy ra do việc sử dụng một lượng lớn rượu bia hoặc thức uống có cồn liên tục trong thời gian dài. Ethanol trong rượu phân giải thành Acetaldehyd tại gan, là một chất rất độc hại đối với các tế bào gan, gây rối loạn chuyển hóa, lâu dài khiến viêm nhiễm và suy giảm chức năng gan.

Viêm gan do rượu do tình trạng sử dụng rượu bia quá độ (Ảnh minh họa)

Kiểm tra Viêm gan do rượu như thế nào

       Việc kiểm tra Viêm gan do rượu được thực hiện khi đã loại trừ khả năng Viêm gan do virus. Các xét nghiệm thực hiện thông qua kiểm tra chức năng gan với các hạng mục: kiểm tra men gan (ALT, AST, GGT); siêu âm và sinh thiết gan.

Lấy mẫu sinh thiết bằng kim sinh thiết (Ảnh minh họa)

       Với các loại kiểm tra trên, việc thay đổi chỉ số men gan và siêu âm có giá trị nhất định trong việc chẩn đoán nhưng không chính xác bằng sinh thiết gan. Sinh thiết gan là phương pháp tốt nhất để xác định viêm gan có phải do rượu hay không nói riêng và các bệnh về gan nói chung.

Chỉ số kết quả Viêm gan do rượu

       1. Đối với kiểm tra chức năng gan:

       Ở người bình thường, chỉ số trung bình AST là từ 20-40UI/l, ALT là 20-37UI/l, GGT là 6-61UI/l. Ở người bị Viêm gan do rượu, 90% bệnh nhân có chỉ số AST tăng từ 2 đến 5 lần (ít hơn 300UI/l) và tỉ lệ AST/ALT lớn hơn 1. GGT có chỉ số nhạy hơn AST và ALT. GGT tăng nhanh và cao đối với Viêm gan do rượu cấp tính, và chỉ số GGT lúc này tăng cao hơn cả AST.

       ALP và Bilirubin cũng có thể tăng nhẹ đối với bệnh nhân viêm gan do rượu, nhưng gần như không có giá trị trong việc chẩn đoán Viêm gan do rượu.

       MCV là xét nghiệm đo thể tích trung bình của một hồng cầu cũng có thể giúp chẩn đoán Viêm gan do rượu khi tăng cùng GGT (hơn 100UI/l).

       Tăng số lượng bạch cầu. Tuy nhiên một số bệnh nhân viêm gan do rượu có thể giảm bạch cầu và tiểu cầu do cường lách hoặc do tuỷ xương bị ức chế do rượu.

       2. Đối với sinh thiết gan:

Mẫu sinh thiết gan bị Viêm gan do rượu dưới kính hiển vi (Ảnh minh họa)

       Xem dưới kính hiển vi thấy tình trạng hoại tử của tế bào gan, các tế bào căng phồng và thâm nhiễm các bạch cầu đa nhân và lympho bào. Các bạch cầu này bao quanh các tế bào gan bị tổn thương mang các thể Mallory. Việc tìm thấy các thể Mallory có giá trị trong việc sàng lọc nguyên nhân, tuy nhiên vẫn bao gồm những nguyên nhân khác như gan nhiễm mỡ…

       Lắng đọng collagen xung quanh tĩnh mạch trung tâm và trong vùng xung quanh xoang xác định khả năng tiến triển thành xơ gan.
       Sinh thiết gan còn hỗ trợ xác định những chất đặc trưng của quá trình phân giải ethanol và phản ứng của tế bào gan đối với những sản phẩm của ethanol thông qua các xét nghiệm chuyên biệt.

   Việc kiểm tra Viêm gan do rượu và xem xét các chỉ số xét nghiệm sinh hóa đối với bệnh gan do rượu cần phải được chỉ định và chẩn đoán cũng như đọc kết quả bởi chuyên gia có kiến thức về chẩn đoán bệnh. Người bệnh tránh việc tự ý xác định nguyên nhân và sử dụng thuốc. Các xét nghiệm thông qua mẫu máu có giới hạn nhất định trong việc chẩn đoán. Nếu muốn kết quả chẩn đoán chính xác nhất cần phải thực hiện sinh thiết gan, phương pháp này phức tạp và đòi hỏi sự thành thục, ngăn chặn xảy ra những biến chứng xảy ra trong quá trình lấy mẫu sinh thiết.

       Với tư cách là bệnh viện trị liêu bệnh gan lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM. Bên cạnh quán triệt tác phong làm việc chuyên môn, quản lý nghiêm ngặt của bệnh viện, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM mang toàn bộ tâm huyết, sức lực để cung cấp những dịch vụ đảm bảo chất lượng tốt nhất. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, "vì người bệnh mà phục vụ , tận tình phục vụ người bệnh như người thân, lấy bệnh nhân làm trọng tâm", bệnh viện phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo từ tiếp đón, phát số, thu phí, đến tiến hành chữa trị giúp người bệnh khám bệnh thuận tiện, nhanh chóng. Kết quả điều trị hiệu quả, uy tín. Phòng khám đã giành được sự tin tưởng của đông đảo người dân thành thị, là lựa chọn đầu tiên của nhiều bệnh nhân gan. 

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Trong Kết Quả Viêm Gan Do Rượu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x