⚕️Hướng Dẫn Cách Đọc Kết Quả Xét Nghiệm Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.4 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Hướng Dẫn Cách Đọc Kết Quả Xét Nghiệm Viêm Gan B
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Viêm gan B là căn bệnh khá phổ biến trong cộng với khả năng lây nhiễm cao. Việc phát hiện bệnh chính xác phải nhờ vào xét nghiệm chỉ số xét nghiệm viêm gan b. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được kết quả xét nghiệm viêm gan B. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm.

Tham khảo thêm:

 Triệu chứng cho bạn biết bạn đang mắc phải Viêm gan B

Cách đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B

      Xét nghiệm viêm gan B là loại xét nghiệm máu được sử dụng để tìm kiếm sự hiện diện của virus viêm gan B. Bệnh nhân khi thăm khám sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện các chỉ số xét nghiệm viêm gan b, cụ thể bao gồm:

 Xét nghiệm HbsAg: đây là xét nghiệm có tính quyết định để phát hiện virus viêm gan B. Khi chỉ số HbsAg dương tính có nghĩa là người đó đã nhiễm virus viêm gan B. Nếu âm tính có nghĩa là bạn không bị nhiễm viêm gan B.

 Xét nghiệm Anti Hbs: đây là kháng thể chống lại HbsAg. Bệnh nhân khi khỏi bệnh ở giai đoạn cấp tính sẽ miễn nhiễm hoàn toàn với virus hoặc những người đã tiêm phòng viêm gan B đều có kết quả xét nghiệm anti Hbs dương tính.

 Xét nghiệm HbeAg: là kháng nguyên e của virus viêm gan B. Sự xuất hiện của HbeAg chứng tỏ virus trong cơ thể đang nhân lên và có khả năng lây lan mạnh. HbeAg dương tính chứng tỏ virus đang hoạt động; âm tính sẽ có 2 trường hợp virus không hoạt động hoặc virurs virus đột biến.

Cách đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B (ảnh minh họa).

 Xét nghiệm anti Hbe: là kháng thể kháng lại HbeAg, khi xét nghiệm này dương tính chứng tỏ bệnh nhân có miễn dịch một phần, ngược lại nếu là âm tính thì cơ thể chưa có miễn dịch với virus viêm gan B.

 Xét nghiệm Anti Hbc: là kháng thể kháng lõi của virus viêm gan B. Thường xuất hiện từ rất sớm và tồn tại suốt đời. Chính vì vậy mà xét nghiệm này được dùng để đánh giá bệnh nhân đã bị phơi nhiễm virus viêm gan B.

Thông thường để đảm bảo tính chính xác khi thực hiện chuẩn đoán, các bác sĩ sẽ khyên bạn nên thực hiện tất cả các chỉ số xét nghiệm viêm gan b trên. Tuy vậy, nếu trường hợp xét nghiệm bước 1 là HbsAg âm tính hoặc đã có kết quả rõ ràng thì người bệnh có thể không cần thực hiện các xét nghiệm tiếp theo để đảm bảo tiết kiệm chi phí.

Nhiễm virus viêm gan B khi nào cần điều trị?

      Để biết chính xác về kết quả khi nào cần điều trị viêm gan B thì người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm sinh hóa cần thiết để đánh giá tình trạng bệnh cũng như mức độ tổn thương gan…

Bệnh nhân viêm gan B sẽ được chỉ định điều trị trong các trường hợp sau:

 Trường hợp 1: có kháng nguyên HbsAg(+), kháng nguyên HbeAg(+), xuất hiện các triệu chứng viêm gan B (vàng da, mệt mỏi, chán ăn…), men gan ALT tăng cao gấp 2 lần trở lên. Lúc này người bệnh cần phải điều trị viêm gan B.

 Trường hợp 2: HbsAg(+), HbeAg(+), không có dấu hiệu lâm sàng tuy nhiên lại có nguy cơ cao virus tái kích hoạt gây bệnh nên cần theo dõi nếu thấy có triệu chứng thì cần tiếp nhận điều trị ngay.

Hướng Dẫn Cách Đọc Kết Quả Xét Nghiệm Viêm Gan B

Nhiễm virus viêm gan B khi nào cần điều trị (ảnh minh họa).

 Trường hợp 3: HbsAg (+), HbeAg(-) trong trường hợp này viurs chưa hoạt động nên chưa cần điều trị.  

 Trường hợp 4: HbsAg(+), HbeAg (-), có xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng, đây là trường hợp người bệnh mắc viêm gan mãn tính, virus kích hoạt âm thầm, nhưng sau đó ngừng kích hoạt gọi là viêm gan B không hoạt tính, chưa cần phải dùng thuốc điều trị. Cần theo dõi chặt chẽ để điều trị ngay.

Điều trị viêm gan B như thế nào?

       Điều trị viêm gan B là cả một quá trình dài và khó khăn, do đó mà người bệnh cần phải kiên trì và kết hợp với các bác sĩ chuyên khoa gan để có thể mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Hiện nay, có không ít cách điều trị viêm gan b, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao có lẽ phải kể đến những phương pháp mới mà Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng như:

➢ Kỹ thuật DCC (trị liệu định hướng)

➢ Phương pháp truyền ngược tự thân

➢ Phương pháp tách lọc virus

Điều trị viêm gan B bằng kỹ thuật trị liệu định hướng DCC.

Ưu điểm của những phương pháp này:

► Hiệu quả cao, đặc biệt an toàn và không gây biến chứng cho người bệnh.

► Giải độc, tiêu diệt virus, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan.

► Tiến hành nhanh (từ 25 - 30 phút/1 lần điều trị).

► Không ảnh hưởng các chức năng sinh lý khác.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan tốt nhất tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được khám và điều trị bởi những bác sĩ, chuyên gia gan đầu ngành giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, phương pháp điều trị hiệu quả, cùng với đó là chi phí xét nghiệm gan, chi phí điều trị cạnh tranh, hợp lý nhất định sẽ đem đến cho bạn một kết quả điều trị khiến bạn hài lòng nhất. 

Bài viết: ⚕️Hướng Dẫn Cách Đọc Kết Quả Xét Nghiệm Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x