⚕️Các Cách Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Hiệu Quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Các Cách Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Hiệu Quả
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm mỡ ở gan. Bệnh gan nhiễm mỡ thông thường được hiểu như là sự tích tụ chất béo ở gan quá 5% tỉ trọng lá gan. Nguyên nhân có thể giải thích được là do việc rối loạn chuyển hóa chất béo ở gan, suy giảm quá trình tổng hợp lipoprotein khiến cho lượng triglycerit tích tụ lại ở gan ngày càng nhiều.

Gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Các mô mỡ dần hình thành xen kẽ với các tế bào gan, gây ảnh hưởng đến chức năng gan về lâu dài. Nếu không được chẩn đoán phát hiện và điều trị sớm thì tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ kéo theo những bệnh lý khác như: viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

       Ngoài nguyên do từ tình trạng thừa cân béo phì, tình trạng nhiễm mỡ ở gan còn có thể xảy ra khi người đó mắc các chứng bệnh khác như: viêm gan siêu vi, viêm gan do rượu, viêm gan do chuyển hóa, viêm gan do thuốc, suy dinh dưỡng, tiểu đường…

Điều trị gan nhiễm mỡ thế nào hiệu quả

       50% hiệu quả của việc điều trị gan nhiễm mỡ nằm ở chế độ ăn uống của người bệnh. Chế độ ăn uống cần thiết cho không chỉ đối với người bị gan nhiễm mỡ do thừa cần béo phì mà còn phù hợp với các trường hợp gan nhiễm mỡ do các nguyên nhân khác. Thông qua các biện pháp kiểm soát lượng đường, lượng mỡ cung cấp cho cơ thể. Người bệnh bị gan nhiễm mỡ cần lưu ý đến những phương pháp về ăn uống như sau:

   Giảm ăn các loại thực phẩm giàu cholesterol như đồ lòng, phủ tạng, da động vật hay lòng đỏ trứng gà. Nên chọn dầu thực vật (ngoại trừ dầu dừa) thay cho các loại mỡ động vật (trừ mỡ cá).

   Tăng cường lượng rau, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày.

   Ăn các thực phẩm có chứa chất đạm cần phải vừa đúng với khả năng của gan mình.

Chế độ ăn uống quyết định 50% hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Bên cạnh đó, người bị gan nhiễm mỡ do các bệnh khác làm rối loạn chuyển hóa chất béo cũng cần phải điều trị nguyên nhân đó nhằm phục hồi chức năng gan, cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo tại gan, cụ thể:

   Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ do rượu: ngưng uống rượu.

   Tổn thương gan do thuốc: ngưng ngay những thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.

   Các bệnh rối loạn chuyển hóa (như tiểu đường…): cần khống chế lượng đường trong máu luôn ở mức độ bình thường. Không ăn ngọt, không ăn mặn.

   Đối với bệnh nhân viêm gan siêu vi: kiểm soát tình trạng viêm và những diễn tiến bất lợi dẫn đến xơ gan. Thực hiện kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên để phát hiện những bất thường để tiếp tục hoặc điều chỉnh chế độ điều trị hợp lý.

   Không thức khuya, sử dụng chất kích thích.

Điều trị gan nhiễm mỡ có cần dùng thuốc không

       Như đã đề cập thì việc điều trị gan nhiễm  mỡ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng của người bệnh. Việc sử dụng thuốc trị gan nhiễm mỡ đối với người bị gan nhiễm mỡ là không cần thiết, nhiều khi lại phản tác dụng do việc sử dụng thuốc không phù hợp càng khiến cho tình trạng nhiễm mỡ càng nặng thêm.

       Tuy vậy, việc sử dụng thuốc ở những người bị các bệnh về gan khác kéo theo tình trạng nhiễm mỡ ở gan cũng cần phải được tuân thủ, nhằm kiểm soát mức độ gây hại của nguyên nhân gây nhiễm mỡ đó thông qua biện pháp phục hồi chức năng gan, ổn định lại quá trình chuyển hóa chất ở gan. Ví dụ như ở các bệnh viêm gan hoặc xơ gan do virus. Bên cạnh đó cần phải được chỉ định của bác sĩ, tránh việc tự ý điều trị.

Bài viết: ⚕️Các Cách Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Hiệu Quả

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x