⚕️Mức Độ Ảnh Hưởng Của Xơ Gan Đến Sức Khỏe Con Người

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.6 / 10 (5 bình chọn)
⚕️Mức Độ Ảnh Hưởng Của Xơ Gan Đến Sức Khỏe Con Người
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

        Trong những năm gần đây có một căn bệnh đang càng gia tăng nhanh chóng, khiến không ít bệnh nhân cảm thấy hoang mang, lo lắng, đó là một bệnh lý trầm trọng về gan có tên gọi xơ gan. Vậy cụ thể xơ gan là gì, mức độ nguy hại của nó đến sức khỏe người bệnh như thế nào? Tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Xơ gan cổ trướng có chữa được không?

► Đau gan – Triệu chứng của bệnh xơ gan

Xơ gan là gì?

       Theo các chuyên gia gan phòng khám chuyên gan cho biết, xơ gan là một trong những bệnh lý về gan có mức độ nguy hiểm bậc nhất, biểu thị bởi các tế bào gan bình thường được thay thế bởi các mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh. Hậu quả dẫn đến là sự suy giảm chức năng gan.

      Các tế bào gan lành bị các mô xơ bao quanh, các mô xơ này lan ra và sưng lên tạo thành mô sẹo, các mô sẹo làm gan co lại và chèn ép gây nên sự gián đoạn lưu thông máu tới các tế bào làm các tế bào chết đi. Tình trạng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mô gan khiến chúng không thể thực hiện tốt các chức năng vốn có của mình.

      Xơ gan là căn bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới và cả nước ta gây nên rất nhiều cái chết, trong đó độ tuổi phổ biến nhất vẫn là từ 45-65%. Hầu hết các nguyên nhân gây xơ gan đều bắt nguồn từ các bệnh lý về gan mãn tính gây ra.

Triệu chứng nhận biết bệnh xơ gan

        Tùy thuộc vào mức độ tổn thương người ta chia xơ gan thành xơ gan giai đoạn còn bù và mất bù tương ứng với giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Ở mỗi giai đoạn, xơ gan có những triệu chứng nhận biết đặc trưng như sau:

➢ Xơ gan giai đoạn đầu

      Người bệnh hầu như không xuất hiện triệu chứng nào thật sự rõ ràng, người bệnh vẫn có thể làm việc và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên nếu chú ý, bệnh nhân có thể nhận ra một số triệu chứng như: chán ăn, ăn không ngon, lâu dần dẫn đến sụt cân, gầy yếu. Bên cạnh đó, chức năng tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng không ít, biểu hiện ở các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, còn cảm thấy mệt mỏi, lười vận động, bụng hơi trướng, đau tức vùng hạ sườn phải,…

      Thời gian mắc bệnh xơ gan giai đoạn đầu thường kéo dài vài tháng cho đến vài năm sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

➢ Xơ gan giai đoạn cuối

Đây là giai đoạn mà các tế bào gan đã bị xơ hóa trầm trọng, phần lớn các cấu trúc gan bị xơ hóa không thể phục hồi lại được nữa. Các dấu hiệu nhận biết ở giai đoạn này khá rõ rệt, với mức độ nặng hơn bao gồm: xuất huyết tiêu hóa, chảy máu răng, chảy máu cam, vàng da vàng mắt, các nốt sao mạch ở vùng da mặt, ngực, cổ, bàn tay son, phù …

Mức độ nguy hại của xơ gan đến sức khỏe người bệnh

        Nếu bệnh nhân xơ gan ở giai đoạn đầu có thể chữa được bệnh và hồi phục được sức khỏe thì điều này lại không thể nào xảy ra với bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối. Ở giai đoạn cuối xơ gan hóa làm phá vỡ cấu trúc gan, khiến suy giảm chức năng gan đồng thời dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan như:

 Phù nề

      Người bệnh thường gặp phải tình trạng nước tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là ở phần chân do tác động của lực hấp dẫn. Do đó, bệnh nhân giai đoạn cuối nên nằm nghỉ thường xuyên để tránh tình trạng nước tích tụ quá nhiều xuống chân.

 Xuất huyết tiêu hóa

      Có khoảng 50% bệnh nhân mắc xơ gan gặp phải triệu chứng xuất huyết tiêu hóa do các tĩnh mạch khá mỏng mang nên dễ vỡ cộng thêm chức năng hỗ trợ đông máu bị suy giảm dẫn đến nguy cơ xuất huyết tăng cao. Bệnh nhân cần được cấp cứu ngay nếu không có thể dẫn đến tử vong.

 Hôn mê gan

      Hôn mê gan hay còn gọi là bệnh não gan là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan giai đoạn cuối. Chức năng gan trong giai đoạn này không còn đủ khả năng để đào thải chất độc ra bên ngoài khiến chúng tích tụ ở ruột, mà đặc biệt là amoniac. Khi amoniac trong máu quá nhiều sẽ gây ra bệnh não gan.

      Biểu hiện ở các triệu chứng vui buồn bất thường, rối loạn trí nhớ, mất định hướng, khó tập trung… Bệnh nhân cần báo ngay cho bác sĩ nếu thấy có sự xuất hiện của các triệu chứng này.

Mức Độ Ảnh Hưởng Của Xơ Gan Đến Sức Khỏe Con Người

 Ung thư gan

      Có đến 80% bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối có thể biến chứng thành ung thư gan. Ung thư gan rất khó có mức độ nguy hiểm trầm trọng, điều trị khó khăn. Bệnh nhân ung thư gan thường chỉ sống được 6 tháng kể từ khi phát hiện.

 Nhiễm trùng

       Khi gan bị xơ các chức năng miễn dịch, lọc máu, thải độc của cơ thể không còn hoạt động bình thường do đó bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng dẫn đến bệnh tiến triển nhanh hơn.

Khắc phục hỗ trợ điều trị xơ gan bằng cách nào?

        Tùy vào nguyên nhân bệnh xơ gan mà các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp khác nhau. Xơ gan do viêm gan virus thì cần phải điều trị kết hợp khống chế virus và cải thiện chức năng gan, xơ gan do rượu thì cần phải điều trị kết hợp cai rượu…Vì thế muốn điều trị xơ gan hiệu quả người bệnh cần được thăm khám và làm các kiểm tra tại các địa chỉ điều trị xơ gan uy tín mới có đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho người bệnh.

        Bệnh xơ gan khi tiến triển sang giai đoạn nặng thường kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm như cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, não gan, ung thư gan,… Do đó, cần phải điều trị để giảm ngăn chặn những biến chứng để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

        Ngoài những phương pháp điều trị, các loại thuốc được các bác sĩ chỉ định thì bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng, dù là đông y hay tây y thì khi sử dụng bừa bãi đều gây nên những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe người bệnh, không những gây hại mà còn làm gia tăng gánh nặng cho gan.

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện là trung tâm chuyên điều trị các bệnh lý về gan trong đó có xơ gan giai đoạn đầu, nếu bạn hoặc người thân cũng đang mắc phải căn bệnh này có thể đến với phòng khám để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất. Chúng tôi không ngừng nỗ lực trong các công tác y tế, nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị. Với các ưu thế nổi trội như:

► Đội ngũ y bác sĩ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Hệ thống trang thiết bị: Hiện đại, cho hình ảnh sắc nét, chính xác, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

► Chi phí điều trị: Chi phí điều trị cũng như chi phí xét nghiệm gan đều được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo đúng quy định của Sở Y tế, không phát sinh phụ thu.

Bài viết: ⚕️Mức Độ Ảnh Hưởng Của Xơ Gan Đến Sức Khỏe Con Người

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x