⚕️Bệnh Xơ Gan Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.8 / 10 (4 bình chọn)
⚕️Bệnh Xơ Gan Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng Không
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Xơ gan là một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu về gan. Đây là căn bệnh đang dần trở nên phổ biến cả trên thế giới lẫn Việt Nam biểu hiện mỗi năm có lại có đến 27.000 người chết vì căn bệnh này. Vậy thực chất mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan như thế nào? Cần phải làm gì để chống lại căn bệnh này? 

Tham khảo thêm:

► Bệnh xơ gan và cách điều trị xơ gan hiệu quả

► Điều trị xơ gan sẽ tốn bao nhiêu tiền

Xơ gan có nguy hiểm đến tính mạng không?

       Xơ gan là căn bệnh trầm trọng, biểu thị sự thay đổi về hình thái cấu trúc gan, các tế bào gan bình thường dần bị thay thế bởi những tế bào bị xơ hóa, suy giảm chức năng gan, hậu quả dẫn đến cuối cùng là những biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Vậy thực chất bệnh xơ gan nguy hiểm như thế nào?

 Bệnh xơ gan không có triệu chứng rõ ràng

       Vốn là căn bệnh nguy hiểm nhưng xơ gan lại không có triệu chứng nhận biết rõ ràng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Ở giai đoạn đầu, gan đã bị tổn thương nhưng đang còn ở mức độ nhẹ, các chức năng vẫn có thể bù đắp cho nhau về mặt chức năng. Bệnh nhân mắc xơ gan trong giai đoạn này có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau tức hạ sườn phải, dấu sao mạch...

Một số triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu (Ảnh minh họa).

       Vì triệu chứng nghèo nàn nên việc phát hiện bệnh gặp khá nhiều khó khăn, thông thường bệnh nhân chỉ phát hiện ra qua kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, các triệu chứng sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bệnh chuyển biến sang giai đoạn cuối. Cụ thể như: vàng da, vàng mắt, cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, sụt cân nhanh chóng, đau, suy nhược…

 Biến chứng nguy hiểm

 Phù và cổ trướng

    Xơ gan khi tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng, một lượng muối và nước dư thừa sẽ được tích lũy dưới da, mắc cá chân và chân. Hiện tượng này được gọi là phù nề. Các vùng sưng thường có dấu hiệu nặng hơn vào cuối ngày và giảm đi khi ngủ qua đêm do tư thế nằm khiến dịch không ứ đọng lại một vị trí nữa.

    Xơ gan ở mức độ nặng thì chất lỏng cũng có thể tích tụ trong bụng gây nên cổ trướng. Khi đã có triệu chứng này đồng nghĩa với việc người bệnh đã chuyển sang giai đoạn cổ trướng.

 Nhiễm khuẩn

    Ở người bình thường, ổ bụng thường chứa một chất lỏng rất ít và có khả năng chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, với những bệnh nhân mắc xơ gan thì dịch ở ổ bụng lại không thể chống lại nhiễm trùng, là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Đồng thời, vi khuẩn từ ruột xâm nhập vào ổ bụng sẽ gây nhiễm trùng, đau bụng, tiêu chảy…

Biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan (ảnh minh họa).

 Xuất huyết tiêu hóa

    Xơ gan làm cản trở dòng máu qua gan, từ đó làm gia tăng áp lực tại tĩnh mạch cửa cũng như làm giãn tĩnh mạch thực quản và dạ dày. Khi bị giãn nỡ quá mức thì các tĩnh mạch này sẽ bị vỡ, đồng thời gây nên biến chứng xuất huyết tiêu hóa, với các  triệu chứng nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

 Não gan

    Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Các hợp chất khi đi vào cơ thể sẽ được ruột và dạ dày hấp thu, phần còn lại sẽ bị thải ra và đa phần không gây hại gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, với một số chất thải như ammoniac có thể ảnh hưởng đến não và dẫn đến biến chứng não gan. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như mất trí nhớ, lú lẫn hay trầm cảm, nghiêm trọng hơn là hôn mê gan và dẫn đến tử vong.

 Ung thư gan

    Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan, tỉ lệ người mắc xơ gan biến chứng thành ung thư gan rất cao. Bệnh nhân phát hiện ung thư gan thường sống không quá 2 năm, nhưng đa phần chỉ có thể sống được 6 tháng.

Điều trị xơ gan như thế nào?

       Xơ gan là căn bệnh nghiêm trọng và điều trị khó khăn. Tuy nhiên khi phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì việc điều trị vẫn có thể khiến bệnh nhân phục hồi được do chức năng gan chưa bị suy giảm quá nhiều. Ngược lại, khi bệnh đã ở giai đoạn mất bù và chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng thì việc điều trị chỉ có thể làm chậm tiến trình phát triển của bệnh.

 Điều trị theo nguyên nhân

       Phụ thuộc vào các nguyên nhân gây bệnh xơ gan khác nhau như xơ gan do rượu và xơ gan không do rượu mà phương pháp điều trị bệnh cũng sẽ khác nhau. Đối với những người mắc bệnh xơ gan do rượu thì người bệnh cần phải cai rượu, đồng thời tránh những việc làm gây tổn thương cho gan. Với bệnh nhân mắc xơ gan do virus thì người bệnh cần phải điều trị viêm gan virus trước, ngăn chặn virus nhân đôi và phát triển, tránh bệnh tiến triển nặng hơn. Với những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ và tiểu đường, cần chú ý kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cân.

Điều trị xơ gan (ảnh minh họa).

 Điều trị phòng ngừa biến chứng

       Bệnh xơ gan khi tiến triển sang giai đoạn nặng thường kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm như cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, não gan, ung thư gan,… Do đó, cần phải điều trị để giảm ngăn chặn những biến chứng để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

       Ngoài những phương pháp điều trị, các loại thuốc được các bác sĩ chỉ định thì bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng, dù là đông y hay tây y thì khi sử dụng bừa bãi đều gây nên những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe người bệnh, không những gây hại mà còn làm gia tăng gánh nặng cho gan.

       Tóm lại, xơ gan là căn bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, do đó điều trị xơ gan mất bù là một quá trình quan trọng, cần có nhiều yêu cầu, do đó mà bệnh nhân xơ gan cần đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị xơ gan mất bù hợp lý nhất.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện nay đang áp dụng rất nhiều cách điều trị bệnh gan tiên tiến, hiện đại mang lại hiệu quả cao trong điều trị xơ gan, rút ngắn thời gian cũng như giảm thiểu chi phí điều trị. Thời gian vừa qua phòng khám đã tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều ca bệnh xơ gan, thậm chí có những ca xơ gan đã chuyển sang giai đoạn nặng. Vì vậy mà phòng khám luôn nhận được rất nhiều sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh khi chẳng may mắc phải các căn bệnh này.

 - Địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan hiệu quả

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x