⚕️Anti Hbs Dương Tính Cho Biết Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (3 bình chọn)
⚕️Anti Hbs Dương Tính Cho Biết Điều Gì
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Chào bác sĩ, tôi năm nay 27 tuổi, vì lo lắng mình mắc bệnh viêm gan B nên vừa rồi tôi có đi xét nghiệm và nhận được kết quả HbsAg (-) và Anti Hbs (+). Vậy kết quả anti Hbs dương tính của tôi có ý nghĩa như thế nào? bác sĩ có thể giải thích giúp tôi được không ạ. Cám ơn bác sĩ. (Q.Đạt)

 BÁC SĨ TRẢ LỜI: Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi. Bạn có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình là một việc rất tốt. Để trả lời rõ hơn về câu hỏi này, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm:

► HbsAg âm tính nói lên điều gì?

► Xét nghiệm HbsAg là gì-HbsAg dương tính có sao không ?

Anti Hbs dương tính là gì?

         Viêm gan B là căn bệnh đã trở thành nỗi lo chung của cả cộng đồng khi số người mắc phải căn bệnh này không ngừng tăng lên mỗi năm. Và để nhận biết bạn và gia đình có đang mắc viêm gan B hay không thì xét nghiệm viêm gan B là cách chính xác nhất để nhận biết. Trong số những hạng mục xét nghiệm viêm gan B, người ta cũng không quên bỏ qua xét nghiệm anti Hbs. Vậy Anti Hbs là gì?

         Chỉ số Anti Hbs là kháng thể của người bệnh được tạo ra để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus viêm gan B. Thông thường, chỉ số anti Hbs được hình thành khi người bệnh thực hiện tiêm phòng vắc xin viêm gan B hoặc khi người đó đã từng mắc bệnh viêm gan B cấp tính trước đó nhưng đã tạo loại bỏ được virus ra khỏi cơ thể, đồng thời tạo ra kháng thể bảo vệ, giúp miễn nhiễm với virus viêm gan B suốt đời. Người trong bát kỳ trường hợp nào trên đây thì xét nghiệm cũng cho kết quả Anti Hbs dương tính.

         Với kết quả xét nghiệm Anti Hbs dương tính đồng nghĩa với việc người này không còn lây bệnh cho người khác cũng như không bị người khác.

Chỉ số Anti HBs biểu hiện điều gì (ảnh minh họa).

Anti Hbs âm tính cho biết điều gì?

       Trong một số trường hợp khác, khi anti Hbs cho kết quả âm tính tức là trong cơ thể người đó chưa có kháng thể chống lại virus. Bệnh nhân cần kết hợp thêm xét nghiệm HbsAg để có thêm thông tin chi tiết hơn.

       Khi kết quả cả HbsAg và anti Hbs đều cho kết quả âm tình thì người bệnh chưa bị nhiễm viêm gan B nhưng trong cơ thể cũng không có kháng thể bảo vệ, nguyên nhân có thể do chưa được tiêm phòng hoặc có tiêm phòng nhưng không đạt hiệu quả. Lúc này cần phải tiến hành tiêm vắc xin phòng chống viêm gan B ngay.

       Nếu HbsAg dương tính và Anti Hbs âm tính cho biết cơ thể chưa tạo được kháng thể để chống lại virus viêm gan B, người bệnh đang trong giai đoạn nhiễm viêm gan B, cần được thăm khám và tiếp nhận điều trị ngay.

Ý nghĩa xét nghiệm Anti Hbs định lượng

       Khác hơn so với xét nghiệm Anti Hbs định tính như đã phân tích ở trên thì xét nghiệm Anti Hbs định lượng có thể cho ta biết chính xác và cụ thể hơn về lượng kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh viêm gan B. Cụ thể có thể kể đến như sau:

 Kết quả xét nghiệm Anti Hbs nằm trong khoảng từ 0-10 mIU/ml, với lượng kháng thể này không có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi virus viêm gan B mà cần phải tiêm phòng viêm gan B (3 mũi theo lộ trình 0-1-6).

 Hàm lượng Anti Hbs từ 10-100 mIU/ml, lượng kháng thể lúc này đã có khả năng bảo vệ nhưng vẫn chưa đủ mạnh, cần tiêm nhắc lại 1 mũi để tăng cường khả năng bảo vệ.

 Hàm lượng Anti Hbs lớn hơn 100 mIU/ml, cho thấy khả năng bảo vệ đã rất mạnh, không cần thiết phải tiêm phòng viêm gan B lúc này nữa.

Tóm lại, với kết quả xét nghiệm HbsAg(-) và Anti Hbs (+) của bạn thì bạn không cần phải lo lắng vì đây là kết quả biểu thị bạn không mắc bệnh viêm gan B, đồng thời cơ thể đã tồn tại kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi virus. Tuy nhiên, chỉ khi hàm lượng Anti Hbs lớn hơn 100 mIU/ml thì mới được cho là có khả năng bảo vệ mạnh mẽ.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang là địa chỉ điều trị bệnh gan được nhiều bệnh nhân gan tin chọn, không chỉ bởi hiệu quả điều trị tiên tiến mà cả chất lượng dịch vụ cũng khá được lòng bệnh nhân. Cụ thể:

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí xét nghiệm gan, chi phí điều trị bệnh đều hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn bệnh gan trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào. 

Bài viết: ⚕️Anti Hbs Dương Tính Cho Biết Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x