⚕️4 Biểu Hiện Chính Của Bệnh Rò Hậu Môn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
9.7 / 10 (6 bình chọn)
⚕️4 Biểu Hiện Chính Của Bệnh Rò Hậu Môn
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

       Rò hậu môn là một loại bệnh kéo dài nhiều tháng, nhiều năm nhưng không gây chết người. Tuy nhiên, rò hậu môn khiến bệnh nhân mắc phải luôn trong trạng thái khó chịu, đau đớn, phiền phức trong cuộc sống sinh hoạt, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cùng năng suất lao động. Do vậy, việc theo dõi và nắm rõ các dấu hiệu của bệnh rò hậu môn là rất quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh và để điều trị kịp thời.       

Bệnh rò hậu môn là gì?

       Rò hậu môn là một loại bệnh lí do sự nhiễm trùng ở khe hậu môn và nhú trong ống hậu môn gây ra. Qua đó làm viêm nhiễm, sưng hậu môn và tụ mủ ở tuyến hậu môn nằm giữa 2 cơ thắt hậu môn, rồi phá miệng ra gọi là rò hậu môn. Rò hậu môn là hậu quả của apxe quanh hậu môn trực tràng không được điều trị vỡ ra tạo thành đường rò. Bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra hoại tử hậu môn và dẫn đến tình trạng tử vong. Thông thường, rò hậu môn sẽ xuất phát từ những nguyên nhân sau:

● Vệ sinh kém sạch sẽ, dẫn đến viêm nhiễm: do hậu môn là nơi trực tiếp tiếp xúc với các cặn bã độc hại và vi khuẩn từ phân. Chính vì thế, nếu quá trình vệ sinh kém sạch sẽ, là một điều kiện thuận lợi đợi những vi khuẩn và chất độc hại bám lại gây nên viêm nhiễm. Viêm nhiễm kéo này nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn tới việc tạo mũ, hình thành lỗ rò tại hậu môn.

● Áp lực tại hậu môn, trực tràng: nếu áp lực tại hậu môn và trực tràng tăng, sẽ có thể dẫn tới tình trạng những vật trong trực tràng bị đẩy ra ngoài, gây nên các lỗ rò. Nếu áp lực quá cao sẽ dẫn đến triệu chứng chảy dịch ở rò hậu môn và thậm chí là chảy cả phân ở lỗ rò này.

● Apxe hậu môn: đây là dạng viêm nhiễm cấp tính xảy ra ở hậu môn. Đây được hiểu là tình trạng tụ mủ tại những vùng xung quanh hậu môn. Hiện tượng này kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng việc nốt mủ apxe vỡ ra, chảy dịch khiến cho viêm nhiễm lan rộng và lâu dần sẽ tạo thành những đường rò tại hậu môn.

Có rất nhiều những nguyên nhân dẫn đến rò hậu môn (Ảnh minh họa)

● Một số nguyên nhân khác: rò hậu môn còn có thể xảy ra bởi những nguyên nhân khác như là: khả năng miễn dịch kém, người mắc bệnh lao, bệnh Crohn, người bị ung thư hậu môn trực tràng, hoặc các tác động ngoại khoa dẫn đến như phẫu thuật tiền liệt tuyến, chấn thương vì va đạp vào hậu môn, cắt tầng sinh môn lúc sinh nở hay mổ trĩ...

Để có cách phòng tránh bệnh rò hậu môn kịp thời và hiệu quả, bạn đọc hãy nhấp chuột vào khung tư vấn để nhận được lời tư vấn miễn phí từ các chuyên gia chuyên khoa.

Tư vấn ngayGọi ngay

4 biểu hiện chính của bệnh rò hậu môn

     Rò hậu môn nếu không được điều trị sớm và đúng thì có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho bệnh nhân. Người mắc phải bệnh rò hậu môn luôn trong trạng thái đau đớn, khó chịu, gây rắc rối cho sinh hoạt đời sống thường ngày, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm, năng suất lao động kém hiệu quả. Do vậy, việc theo dõi và nắm rõ dấu hiệu nhận biết rò hậu môn là rất quan trọng nhằm phát hiện sớm và để điều trị kịp thời. Dưới đây là 4 biểu hiện của bệnh rò hậu môn mà bạn nên quan tâm để có thể dễ dàng nhận biết bệnh:

1. Đau rát hậu môn: 

Những triệu chứng lâm sàng của bệnh rò hậu môn thường thì sau 2-3 ngày bệnh nhân sẽ có dấu hiệu sốt, kèm theo các cơn đau bất chợt ở ngay lỗ tầng sinh môn, cảm giác đau rát hậu môn, khó chịu rìa hậu môn.

2. Mụn mủ quanh hậu môn:

Biểu hiện của bệnh rò hậu môn khiến người ta ghê sợ chính là những mụn mủ chảy xung quanh hậu môn. Tuy lượng mủ xuất hiện không nhiều nhưng lại kèm theo dịch màu vàng và có mùi hôi nồng khó chịu, thậm chí còn xuất hiện các lớp vảy quanh lỗ rò hậu môn.

3. Ngứa ngáy hậu môn:

Khi xuất hiện các mụn mủ ở xung quanh lỗ hậu môn thì gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, có cảm giác ẩm ướt.

Biểu hiện của rò hậu môn (Ảnh minh họa)

4. Sưng tấy hậu môn: 

Sưng hậu môn thường biểu hiện bởi khối căng phồng ở rìa hậu môn, đổi màu vùng da hậu môn sang màu trắng cũng là một trong những dấu hiệu bệnh rò hậu môn.

Tư vấn ngayGọi ngay

Những tác hại của rò hậu môn

       Bệnh rò hậu môn nếu không được điều trị hoặc trị liệu không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng như gặp khó khăn khi đi đại tiện, hậu môn nhiễm trùng, nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng,… Các tác hại mà rò hậu môn có thể gây ra cho bệnh nhân như:

 Nhiễm trùng hậu môn:  rò hậu môn khiến vùng xung quanh viêm loét, tiết dịch mủ, dẫn đến ngứa ngáy, đau đớn. Hơn hết, hậu môn là nơi tích trữ nhiều vi khuẩn, do đó dễ dẫn đến nhiễm trùng hậu môn.

 Tăng số lượng đường rò, lỗ rò: khi rò hậu môn không được điều trị sớm dẫn đến lây lan nhanh chóng, phức tạp, hình thành lỗ rò hậu môn đa phát, dẫn đến đại tiện khó khăn.

Rò hậu môn nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến nhiều đau đớn (Ảnh minh họa)

 Ung thư trực tràng: rò hậu môn thường hình thành nên lỗ rò trực tràng niệu đạo, trực tràng âm đạo,… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận xung quanh và có thể dẫn đến ung thư trực tràng.

 Đối với nữ giới: có thể dẫn đến các bệnh về phụ khoa, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, khả năng sinh sản, nhu cầu tình dục.

 Gây nhiễm trùng máu: khi bị rò hậu môn dẫn đến xuất huyết, từ đó gây nhiễm trùng máu, đây là một dấu hiệu nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

          Chính vì những nguy hiểm của bệnh lý này, mà bất kể một ai, khi có các triệu chứng bệnh rò hậu môn thì cũng đừng chủ quan, mà hãy nhanh chóng tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để được chữa trị kịp thời. Việc chủ động nhận biết những dấu hiệu và sớm áp dụng cách điều trị rò hậu môn hiệu quả, sẽ giúp bệnh nhân tránh khỏi những phiền toái, đau đớn từ bệnh lý này, mặt khác việc điều trị bệnh trong giai đoạn đầu cũng sẽ giúp giảm thiểu chi phí điều trị rò hậu môn hơn so với khi bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng.

Bài viết: ⚕️4 Biểu Hiện Chính Của Bệnh Rò Hậu Môn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24 miễn phí

Chào bạn! Tôi là bác sĩ tư vấn trực tuyến, hãy đặt câu hỏi để được tư vấn miễn phí.

Cuộc đối thoại đã được bảo mật, mời bạn đặt câu hỏi!

Chat với Bác Sĩ Gọi cho Bác Sĩ
hình ảnh phòng khám đa khoa hồng phong

Ưu đãi từ 25/06 đến 15/07/2018, giảm 10% chi phí phẫu thuật và điều trị, xét nghiệm tổng quát nam khoa 450.000đ, bệnh xã hội 250.000đ, 20% chi phí thủ thuật và 30% phí kiểm tra thai.

Gọi ngay x